Trong một bài đăng trên nền tảng X vào ngày 26/12, vị tỷ phú cho biết: “AI sẽ gây giảm phát cực độ trong 25 năm tới. Nguồn vốn sẽ khan hiếm trong một thời gian, các thước đo hiện tại về GDP và nền kinh tế sẽ dần trở nên ít phù hợp hơn, tuy nhiên ngành hàng hóa và dịch vụ sẽ rất phát triển".

Nhà đầu tư 68 tuổi từng 'rót tiền khủng' vào OpenAI: 'AI sẽ gây giảm phát cực độ cho nền kinh tế toàn cầu trong 25 năm tới'
Tỷ phú Vinod Khosla

Được biết, Vinod Khosla là một trong những nhà tài trợ đầu tiên của OpenAI. Công ty đầu tư mạo hiểm Khosla Ventures của vị tỷ phú này đã đầu tư 50 triệu USD vào OpenAI hồi năm 2019. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từng được thực hiện trong lịch sử 15 năm của công ty này.

Nhà đầu tư 68 tuổi thường giải thích về những cơ hội và rủi ro đi kèm với AI và ông không đơn độc khi dự đoán những tác động kinh tế to lớn mà AI có thể mang lại.

Thời điểm trình làng robot Optimus hình người hỗ trợ AI của Tesla vào năm ngoái, Elon Musk từng dự đoán rằng nền kinh tế có thể trở nên “gần như vô tận” (có thể tạo ra một lượng sản phẩm và dịch vụ đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của mọi người mà không gặp phải những hạn chế tài nguyên cổ điển) nếu robot này có khả năng lao động chân tay.

Tỷ phú giàu nhất thế giới nhận định: “Điều này có nghĩa là một tương lai thịnh vượng. Một tương lai không còn nghèo đói, nơi bạn có thể có bất cứ thứ gì mình muốn về sản phẩm và dịch vụ. Đó thực sự là một sự chuyển đổi cơ bản của nền văn minh như chúng ta biết”.

Đầu tháng 12, ông Vinod từng dự đoán AI có thể mang đến bác sĩ, gia sư và luật sư miễn phí trong 10 năm tới. Đến năm 2048, nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có các quần thể robot đứng thẳng như con người: “Tôi cũng dự đoán trong 25 năm nữa, chúng ta sẽ có 1 tỷ robot hai chân. Điều đó sẽ tạo ra một ngành công nghiệp lớn hơn ngành ô tô ngày nay”.

Về câu hỏi liên quan đến GPT-5, phiên bản tiếp theo của mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 do OpenAI phát triển, Vinod Khosla kỳ vọng rằng khả năng của AI sẽ phát triển theo những cách mà chúng ta chưa từng thấy.

Ông nói: “Chúng ta chưa đến gần với giới hạn khả năng của AI".

Bên cạnh đó, Vinod Khosla cũng nhấn mạnh thay vì nghĩ về các kịch bản ngày tận thế vì AI, chẳng hạn như việc nó có thể dẫn đến sự hủy diệt của loài người như thế nào, ông tin rằng mọi người nên nghĩ về cách AI có thể tạo ra tác động tích cực đến thế giới.

Vinod Khosla chia sẻ: “Quá nhiều người đang nhìn vào góc độ đen tối về xác suất 1% xảy ra điều gì đó tồi tệ này mà bỏ qua những lợi ích của AI với nhân loại”.

Vị tỷ phú từng lên tiếng về tác động tiềm tàng của AI trong nhiều năm. Vào năm 2016, Vinod Khosla đã viết trong một bài báo rằng ông tin quá trình tự động hóa của AI có thể thay thế tới 80% công việc của các bác sĩ và nhân viên y tế.

Doanh nhân người Mỹ gốc Ấn Độ đã mở rộng quan điểm này vào tháng 3 vừa qua khi tuyên bố rằng AI có thể thực hiện 80% công việc trong 25 năm nữa, giúp con người có thời gian rảnh để theo đuổi những đam mê khác.

Ngoài việc đầu tư 50 triệu USD vào OpenAI hồi năm 2019, Khosla Ventures còn rót vốn cho các công ty khởi nghiệp AI khác, chẳng hạn như Replit.