Ngày 1/8, Diễn đàn Thương mại Bền vững và Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore (STIF 2025) đã chính thức khai mạc tại Văn phòng Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF), mở ra giai đoạn hợp tác mới trong phát triển kinh tế giữa hai nước.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Singapore, ông Trần Phước Anh nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của diễn đàn lần này khi trùng với dịp kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore (1/8/1973 – 1/8/2024). Sự kiện không chỉ đánh dấu mốc son trong quan hệ song phương mà còn mở ra những cơ hội hợp tác thực chất hơn trong lĩnh vực kinh tế, đổi mới sáng tạo.

Hiện tại, Singapore đang giữ vị trí nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam, với hơn 4.000 dự án đang hoạt động và tổng vốn đầu tư đạt trên 86 tỷ USD. Về thương mại, kim ngạch song phương năm 2023 đạt 23,5 tỷ USD, và hai bên đang nỗ lực hướng đến mục tiêu đạt mốc 30 tỷ USD vào năm 2028.

Một dấu ấn quan trọng khác trong hợp tác kinh tế song phương là mạng lưới 18 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) trải dài khắp cả nước. Con số này dự kiến sẽ nâng lên 22 khu công nghiệp trong thời gian tới khi nhiều dự án mới đã được cấp phép và đang được triển khai.

Nhà đầu tư FDI lớn thứ hai tại Việt Nam chính thức ra mắt nền tảng TMĐT cho doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam - Singapore chia sẻ cơ hội kết nối giao thương tại Diễn đàn Thương mại bền vững & đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore - Ảnh: BTC

Tại diễn đàn, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chính thức giới thiệu nền tảng thương mại điện tử B2B Vietnamsgp.arobid.com, nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương song phương dựa trên công nghệ số và đổi mới sáng tạo. Nền tảng này kỳ vọng sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore, tạo ra một hệ sinh thái thương mại số toàn diện, giúp kết nối đối tác B2B trên phạm vi toàn cầu.

Chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF), ông Lennon Tan, chia sẻ rằng cộng đồng doanh nghiệp Singapore từ lâu đã áp dụng chiến lược “Singapore +1”, nghĩa là ngoài Singapore, họ luôn tìm kiếm một đối tác hoặc địa điểm chiến lược khác để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Với nguồn lao động dồi dào, tay nghề cao, Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng mà doanh nghiệp Singapore đặc biệt tin tưởng.

Đề cập đến nền tảng thương mại điện tử mới ra mắt, ông Tan cho rằng đây sẽ là công cụ giúp doanh nghiệp hai nước yên tâm giao dịch, khi hệ thống có tích hợp các tính năng kiểm chứng đối tác, cơ chế hậu kiểm và quy trình thanh toán rõ ràng, minh bạch.

“Nền tảng sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo hàng hóa được giao đúng tiến độ, đồng thời người bán cũng sẽ được thanh toán đầy đủ và kịp thời. Điều này tạo dựng lòng tin và sự an tâm khi hợp tác kinh doanh xuyên biên giới”, ông Tan nhấn mạnh.