Business Insider đưa tin, nhà đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz tuyên bố trong một bài đăng trên Threads hôm 24/4 rằng nhà sản xuất xe điện Mỹ đã đánh lừa người tiêu dùng trên quy mô lớn, cáo buộc Tesla nói dối về phần mềm Tự lái hoàn toàn (FSD) và phạm vi di chuyển của xe.

Cũng trong ngày 24/4, nhà sáng lập công ty phần mềm Asana thừa nhận mức độ nghiêm trọng của những bình luận được đưa ra trong bài đăng trên Threads.

Ông viết: “Tôi biết tôi nghe có vẻ điên rồ đối với hầu hết những người không theo dõi cổ phiếu Tesla sát sao, nhưng tại thời điểm này, điều này thực sự cần phải được nói ra. Đây chính là Enron thời nay, thưa quý vị".

Nhà đồng sáng lập Facebook cáo buộc Tesla lừa dối công chúng, ví hãng xe như tập đoàn Enron
CEO của Asana, Dustin Moskovitz. Ảnh: BI

Trong khi đó, CEO Tesla - Elon Musk đã không trực tiếp giải quyết các cáo buộc của Moskovitz mà thay vào đó, vào ngày 26/4, ông đưa ra những lời lăng mạ và nói xấu người đồng sáng lập Facebook trên X.

Musk sau đó tiếp tục với một bài đăng khác, lên tiếng rằng: "Tôi muốn xin lỗi Dustin Moskovitz vì đã gọi anh ấy là 'kẻ chậm phát triển'. Điều đó là sai. Cái tôi muốn nói là anh ta là một tên ngốc vênh váo đến mức mù mờ về mặt pháp lý. Chúc anh ấy những điều tốt đẹp nhất và hy vọng một ngày nào đó chúng ta có thể trở thành bạn bè".

Theo Business Insider, Enron từng là một tập đoàn năng lượng khổng lồ của Mỹ và được thành lập vào năm 1985. Tập đoàn liên tục lọt vào danh sách "Công ty đáng ngưỡng mộ nhất" của tạp chí Fortune và được coi là một hình mẫu cho các doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, vào năm 2001, Enron đã nộp đơn xin phá sản sau khi bị phát hiện gian lận kế toán và thao túng tài chính quy mô lớn nhằm che giấu khoản nợ hàng tỷ USD và nói dối về nguồn doanh thu của mình.

Các giám đốc điều hành của công ty cũng bị kết tội gian lận và âm mưu lừa đảo vào năm 2006.

Nhà đồng sáng lập Facebook cáo buộc Tesla lừa dối công chúng, ví hãng xe như tập đoàn Enron
Vụ bê bối của Enron kéo dài qua 2 thập kỷ. Ảnh: BI

Moskovitz không đưa ra bằng chứng chi tiết cho cáo buộc của mình, nhưng nhà đồng sáng lập Facebook đã chia sẻ các biểu đồ từ Tesla mà ông tuyên bố tiết lộ cách nhà sản xuất ô tô này đang cố gắng thể hiện sự gia tăng số km lái xe bằng FSD - công nghệ hỗ trợ người lái của Tesla, yếu tố rất quan trọng đối với kế hoạch phát triển xe tự hành và robotaxi (taxi tự lái) của công ty.

Hiện tại, Tesla đang phải đối mặt với các vụ kiện và điều tra từ các cơ quan quản lý liên bang Mỹ liên quan đến công nghệ FSD hoặc Autopilot lẫn phạm vi hoạt động của ô tô điện.

Hầu hết các vụ kiện đều đến từ những người lái xe cho rằng Tesla đang gây hiểu lầm cho khách hàng về khả năng của FSD. Đến nay, công ty đã giải quyết hoặc được tuyên bố không phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Bên cạnh đó, các tài xế còn cáo buộc hãng này phóng đại phạm vi quãng đường đi được của xe điện và khởi kiện tập thể chống lại công ty.

Hôm 26/4, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ tuyên bố sẽ điều tra xem liệu Tesla có giải quyết đầy đủ các vấn đề với phần mềm Autopilot sau khi thu hồi 2 triệu xe vào tháng 12/2023 hay không.

Nhà đồng sáng lập Facebook cáo buộc Tesla lừa dối công chúng, ví hãng xe như tập đoàn Enron
Elon Musk đăng bài trên X lăng mạ nhà đồng sáng lập Facebook. Ảnh: Mạng xã hội X

Ngoài ra, Tesla năm ngoái từng phải đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ liên quan đến cách phần mềm hỗ trợ lái xe của Tesla được tiếp thị như thế nào và liệu Musk có liên quan gì đến việc quảng bá công nghệ này hay không.

Moskovitz từ lâu cũng hoài nghi về Elon Musk và các dự án mạo hiểm của tỷ phú này.

Năm ngoái, người sáng lập Asana cho rằng Tesla và SpaceX được định giá quá cao và lãnh đạo của 2 công ty này được tín nhiệm quá nhiều.

Moskovitz viết trên Threads: “Vấn đề là tôi không thực sự coi những công ty này có thể tạo ra nhiều tác động lan tỏa, hoặc ít nhất là không đánh giá cao Musk như những người khác. Nếu chúng thực sự được xây dựng dựa trên những lời nói dối trắng trợn, thì chúng ta nên coi đây là những trò lừa bịp mà ông ấy đã thoát tội".

Thậm chí, Moskovitz còn kêu gọi Elon Musk từ chức và nói thêm rằng ông ấy nên rời khỏi tất cả các chức vụ trong mọi công ty của mình.