Ngày 14/4, khoảng 12h26', bà L.T.V (SN 1967), trú tại thôn Gia Hòa, xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá đã nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ. Đầu dây bên kia thông báo tài khoản định danh của bà V. bị lỗi, chưa làm được định danh mức 2, sau đó yêu cầu bà cung cấp thông tin cá nhân.

Khoảng 20’ sau, bà V. tiếp tục nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại khác, tự xưng là Thượng úy Công an. Người này thông báo bà V. có mở một tài khoản tại ngân hàng bằng số chứng minh thư và nợ hơn 86 tỷ. Đặc biệt, số tiền này có liên quan đến vụ việc mua bán trái phép chất ma túy và rửa tiền. Sau đó, đối tượng thông báo sẽ có cán bộ từ Bộ Công an gọi điện đến để hướng dẫn bà V. kết bạn qua Zalo và làm việc với bà về các vấn đề liên quan tới vụ án.

Tá hỏa vì tự dưng bị báo nợ ngân hàng 86 tỷ đồng
Bà V. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại "lạ"

Khoảng 30’ sau, bà V. nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là Đại úy Công an, yêu cầu bà kết bạn Zalo để trao đổi. Sau khi bà V. đồng ý kết bạn, các đối tượng gọi Zalo video có sử dụng trang phục công an để nói chuyện và gửi hình ảnh giả của Bộ Công an để tạo niềm tin. Sau đó, các đối tượng giả mạo Lệnh tạm giam bị can, Lệnh phong tỏa tài sản của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và gửi cho bà V. để đe dọa, đồng thời yêu cầu nạn nhân không được nói cho bất cứ ai biết.

Thấy nạn nhân có biểu hiện hoang mang, lo sợ, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để chứng minh sự trong sạch. Tuy nhiên, bà V. khẳng định bản thân không có tài khoản ngân hàng mà chỉ có sổ tiết kiệm. Do đó, các đối tượng yêu cầu bà về lấy sổ tiết kiệm đi rút và chuyển tiền vào số tài khoản do nhóm này cung cấp. Khi về nhà lấy sổ tiết kiệm, bà V. đã liên hệ với Công an xã Hoằng Thắng để được giúp đỡ.

Sau khi nhận được thông tin, Công an xã Hoằng Thắng đã trực tiếp đến nhà bà V. để giải thích về hành vi và hình thức lừa đảo của các đối tượng và kịp thời ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.