Theo báo cáo môi trường năm 2024 được Google công bố vào ngày 2/7, lượng phát thải khí nhà kính của công ty đã tăng gần 50% so với năm 2019, đánh dấu bước thụt lùi đáng kể trong mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030.

Báo cáo chỉ ra lượng khí thải của Google cũng tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2023.

Công ty giải thích rằng lượng khí thải tăng đột biến là do nhu cầu tiêu thụ năng lượng cao hơn tại các trung tâm dữ liệu và lượng khí thải từ chuỗi cung ứng tăng lên.

Bên cạnh đó, công ty lo ngại việc phát triển và đưa AI vào các sản phẩm của họ có thể khiến mục tiêu giảm lượng khí thải trở nên khó khăn hơn trong tương lai.

Nhu cầu AI đẩy lượng khí thải của Google tăng vọt gần 50% trong 5 năm, mục tiêu net zero gặp trở ngại
Quang cảnh trụ sở Google ở ​​Mountain View, California, Mỹ vào ngày 16/4/2024. Ảnh: CNBC

Báo cáo lưu ý rằng tổng mức tiêu thụ điện tại các trung tâm dữ liệu của Google đã tăng 17% vào năm 2023.

Tác động của AI đến nhu cầu điện ngày càng rõ ràng. CNBC đưa tin, nhu cầu điện được dự báo sẽ tăng tới 20% vào năm 2030, trong đó riêng các trung tâm dữ liệu AI dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm khoảng 323 terawatt giờ nhu cầu điện tại Mỹ.

Mặc dù năng lượng tái tạo có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của ngành AI, các nhà phân tích cho rằng việc triển khai ngay lập tức là một thách thức.

Điều này là do các yếu tố như thời gian cần thiết để xây dựng đường dây điện vận chuyển tài nguyên đến trung tâm dữ liệu, nhà phân tích Roger Read của Wells Fargo cho hay.

Dù vậy, Google nhấn mạnh trong báo cáo rằng các trung tâm dữ liệu của họ tiết kiệm năng lượng gấp 1,8 lần so với một trung tâm dữ liệu thông thường. Công ty nói thêm rằng họ vẫn cam kết giảm thiểu tác động môi trường của AI thông qua việc tối ưu hóa mô hình, cơ sở hạ tầng hiệu quả và giảm phát thải.

Hơn nữa, Google không phải là công ty công nghệ lớn duy nhất phải đối mặt với lượng khí thải ngày càng tăng do nhu cầu về AI. Hồi tháng 5, Microsoft báo cáo rằng tổng lượng khí thải carbon của họ đã tăng gần 30% kể từ năm 2020, chủ yếu do hoạt động đầu tư xây dựng các trung tâm dữ liệu.

Theo CNBC