Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2024. Theo đó, với kết quả kinh doanh tích cực, ngân hàng lên phương án dành gần 5.284 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối để chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 15%.

Ngoài Techcombank, một số ngân hàng khác cũng có kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2024.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã công bố tài liệu cho Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Theo đề xuất của Hội đồng quản trị, VIB sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ tối đa là 12,5%. Cổ tức chia theo hai đợt, lần thứ nhất tạm ứng cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 6% và lần thứ hai là chi trả cổ tức bằng tiền theo tỷ lệ 6,5%. Tổng số tiền VIB dự kiến chi trả bằng tiền mặt là 3.171 tỷ đồng. Sau khi trích lập các quỹ và chi trả cổ tức bằng tiền, lợi nhuận còn lại của VIB ước tính hơn 4.483 tỷ đồng.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) cũng đã thông báo kế hoạch tiếp tục trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông trong năm 2024. Trong Hội nghị Nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT MB khẳng định dự kiến sẽ chia cổ tức tiền mặt trong năm 2024 nhưng tỷ lệ bao nhiêu thì chưa chốt. Trước đó, nhà băng này đã thực hiện trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2023 với tỷ lệ 10%.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) ghi nhận nguồn lợi nhuận giữ lại của năm 2023 và còn lại từ các năm trước, đạt gần 19.900 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến dùng 9.700 tỷ đồng để chia cổ tức năm 2023 với 2 cấu phần là 15% cổ phiếu và 10% tiền mặt.

Những ngân hàng nào dự kiến sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2024?
Các ngân hàng dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) dự tính sẽ tiếp tục thực hiện việc chia cổ tức cho các cổ đông bằng hai phần tiền mặt và cổ phiếu trong các năm tới nếu hoạt động kinh doanh thuận lợi, đạt tăng trưởng cao. Tỷ lệ chia cổ tức sẽ được HĐQT cân nhắc theo từng thời điểm, nhưng phần tiền mặt sẽ chiếm đáng kể.

Cuối năm 2023, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương ứng với tổng số tiền gần 8.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, lãnh đạo ngân hàng này cho biết sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt trong 5 năm liên tiếp và dành đủ 30% lợi nhuận hàng năm để chia tiền cho cổ đông.

Cuối cùng, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) cũng là một trong những ngân hàng tích cực chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong các năm vừa qua. Nhờ vào tình hình tài chính vững mạnh và chiến lược phát triển bền vững, hài hòa lợi ích của Ngân hàng, khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư, HDBank có khả năng sẽ tiếp tục trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2024.

Trong năm 2023, đã có 6 ngân hàng thực hiện chia một phần cổ tức bằng tiền mặt là VIB, MB, ACB, TPBank, VPBank và HDBank. Ước tính, tổng số tiền mà các ngân hàng này chi ra để trả cổ tức cho cổ đông là hơn 23.000 tỷ đồng.