Năm 2021, một người phụ nữ tên Sora Lee đã mua một chiếc Tesla Model 3 hoàn toàn mới với giá hơn 70.000 USD (hơn 1,7 tỷ đồng). Thế nhưng giờ đây, cô ước gì mình đã chi tiêu số tiền đó theo một cách khác.

“Tôi thực sự muốn có một chiếc Tesla vì đó là thứ mà người yêu cũ không cho tôi mua và tôi hối hận vì đã mua nó với giá gốc", Lee bày tỏ. "Đó là một sai lầm lớn”.

Hiện tại, Lee đang kiếm được 400.000 USD mỗi năm với tư cách là Giám đốc tiếp thị sản phẩm toàn cầu tại TikTok và đã tích lũy được giá trị tài sản ròng là 843.000 USD. Nhưng con số này có thể đã cao hơn nếu cô không mua chiếc Tesla đó.

Nữ CEO U40 ‘tiếc đứt ruột’ vì chi 1,7 tỷ mua xe Tesla, khẳng định đó là một sai lầm lớn
Sora Lee đã mua một chiếc Tesla hoàn toàn mới sau khi ly hôn vào năm 2021. Ảnh: CNBC

Cô cho hay rằng việc mua một chiếc xe mới toanh không phải là một khoản đầu tư thông minh. Tính đến tháng 6/2024, cô vẫn còn nợ khoảng 36.000 USD cho chiếc xe - nhiều hơn giá trị thực của nó theo ước tính của Edmunds.

"Tôi thích chiếc xe này, nhưng tôi đáng ra nên mua xe đã qua sử dụng hoặc suy nghĩ kỹ hơn một chút. Bởi lẽ hiện tại, khi tôi đang trả tiền cho nó và xem xét kỹ hơn bảng sao kê hàng tháng, một ngàn USD mỗi tháng là một khoản tiền lớn", cô nói. "Nếu tôi đầu tư số tiền đó vào thứ khác, tôi đã có thể kiếm được nhiều tiền hơn về lợi tức đầu tư”.

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi mua một chiếc xe mới

Trớ trêu thay, Sora Lee đã phải học một bài học đắt giá mà nhiều chuyên gia tài chính vẫn rao giảng: mua một chiếc xe mới thường là một quyết định tài chính tồi tệ. Trên thực tế, chuyên gia tiền bạc và triệu phú tự thân David Bach trước đây đã nói với CNBC rằng đó có thể là "quyết định tài chính tồi tệ nhất mà thế hệ Millennials sẽ mắc phải”.

Đó là do ô tô là một tài sản khấu hao. Nói chung, chúng sẽ mất giá trị theo thời gian và bạn sẽ hiếm khi thu hồi được chi phí mua hàng nếu muốn bán lại. Theo Kelley Blue Book, hầu hết xe hơi mới mất khoảng 20% giá trị trong năm đầu tiên sở hữu.

Xe điện, và đặc biệt là các dòng xe Tesla, thậm chí còn có thể giảm giá nhanh hơn. Theo một nghiên cứu năm 2023 của iSeeCars, các xe điện mất giá với tỷ lệ trung bình là 49% trong 5 năm đầu, cao hơn đáng kể so với khoảng 39% đối với tất cả các loại xe. Các xe Tesla là một trong những loại xe giữ giá kém nhất, với mẫu Model 3 mất trung bình 43% giá trị sau 5 năm.

Theo CNBC