Tờ Financial Times (FT) cho hay chuyên gia kinh tế người Bulgaria, bà Kristalina Georgieva (sinh năm 1953) đã được bầu làm Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 2 liên tiếp.

Nhiệm kỳ đầu của bà Georgieve bắt đầu từ mùa thu năm 2019, kết thúc vào cuối tháng 9/2024 và người phụ nữ 70 tuổi này là ứng cử viên duy nhất cho chức giám đốc IMF nhiệm kỳ tiếp theo.

Tuy nhiên, vị trí giám đốc IMF của bà Georgieva chỉ được xác định rõ ràng nhờ sự ủng hộ ủng hộ và đề cử bởi Bộ trưởng Tài chính 27 nước Châu Âu vào đầu tháng 3/2024.

Giám đốc Kristalina đã có một nhiệm kỳ được xem là xuất sắc tại IMF khi lãnh đạo tổ chức này vượt qua đại dịch Covid và cuộc xung đột Ukraina.

“Kristalina đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình với tư cách là Giám đốc điều hành IMF”, Chủ tịch Paschal Donohoe của Eurogroup, người vốn được kỳ vọng sẽ kế nhiệm vị trí Giám đốc IMF trong trường hợp bà Georgieva không tái tranh cử, cho biết.

Bà Georgieva là người phụ nữ thứ 2 trong lịch sử giữ chức Giám đốc IMF và là người đầu tiên đến từ một thị trường mới nổi được giữ chức điều hành quỹ này kể từ khi tổ chức được thành lập vào năm 1944.

Nữ 'cường nhân' 70 tuổi ngồi ghế lãnh đạo Quỹ tiền tệ thế giới năm thứ 2 liên tiếp
Bà Kristalina Georgieva

Trong nhiệm kỳ đầu tiên với sự lãnh đạo của bà Kristalina Georgieva, IMF đã cung cấp gói tài chính lên tới 107 tỷ USD cho 85 quốc gia và xoá nợ cho 29 quốc gia trong thời kỳ cao điểm của dịch Covid-19, tức là từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2021.

Trước khi đảm nhiệm lần đầu vị trí Giám đốc IMF, nữ "cường nhân" 70 tuổi là người lãnh đạo của Ngân hàng Thế giới (World Bank) và cũng là Chủ tịch của World Bank Group từ tháng 1/2017 đến tháng 9/2019.

"Tôi xin chân thành cảm ơn sự tin tưởng và hỗ trợ của Ban điều hành IMF đại diện cho 190 thành viên, đồng thời lấy làm vinh dự khi được tiếp tục lãnh đạo IMF với tư cách là Giám đốc điều hành trong nhiệm kỳ 5 năm thứ hai”, Giám đốc Kristalina Georgieva tuyên bố sau khi nhậm chức.