Trong sáng nay (5/7) theo giờ địa phương, Đảng Lao động đã vượt qua ngưỡng cần thiết để tự mình lãnh đạo khi Thủ tướng sắp mãn nhiệm Rishi Sunak thừa nhận thất bại. Sau đó, ông Sunak rời Phố Downing và từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ.

Ông Keir Starmer, lãnh đạo đảng Lao động, sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh sau khi tuyên bố chiến thắng vào sáng nay.

“Chắc hẳn ai cũng thấy rõ rằng đất nước chúng ta cần một sự thay đổi lớn hơn, một sự tái khám phá bản chất của chúng ta”, tân Thủ tướng phát biểu trên bậc thềm số 10 phố Downing, đồng thời cam kết rằng Đảng Lao động của ông sẽ phục vụ “Đất nước trước, Đảng sau”.

Đảng Lao động giành được đa số ghế lớn thứ hai sau đa số 179 ghế của cựu Thủ tướng Tony Blair vào năm 1997. Phía Đảng Bảo thủ đã tụt xuống mức tệ nhất từ ​​trước đến nay xét về số ghế.

Hàng triệu người dân trên khắp nước Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland đã bỏ phiếu bầu đại diện địa phương của họ vào thứ năm tại Hạ viện gồm 650 thành viên, tức là Hạ viện của quốc hội Vương quốc Anh. Những lá phiếu cuối cùng vẫn đang được kiểm đếm.

Nước Anh sắp có tân Thủ tướng sau cuộc bầu cử chấn động
Kết quả bầu cử được công bố cho đến thời điểm hiện tại

Nước Anh cần một “cuộc cải tổ lớn hơn”, Thủ tướng mới nhậm chức Keir Starmer cho biết trong bài phát biểu nhậm chức tại Phố Downing vào thứ sáu (5/7), ngay sau khi nhận được lệnh của hoàng gia thành lập chính phủ.

Đảng Lao động đảm nhiệm vai trò lãnh đạo nước Anh vốn đang bị ảnh hưởng bởi các cuộc đàm phán Brexit, đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do cuộc chiến ở Ukraine gây ra trong suốt 14 năm cầm quyền của phe Bảo thủ đối địch.

Ông Starmer đã bày tỏ lòng kính trọng đối với cựu Thủ tướng Rishi Sunak trong bài phát biểu đầu tiên sau khi nhận lời mời của Vua Charles III để thành lập chính phủ mới.

Nước Anh sắp có tân Thủ tướng sau cuộc bầu cử chấn động
Thủ tướng Anh mới đắc cử Keir Starmer và là lãnh đạo Đảng Lao động, có bài phát biểu trước toàn quốc sau chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, bên ngoài số 10 phố Downing ở London vào 5/7/2024

"Với tư cách là thủ tướng Anh gốc Á đầu tiên của đất nước chúng ta, cùng với những nỗ lực bổ sung mà ông sẽ phải thực hiện, không nên bị bất kỳ ai đánh giá thấp. Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với điều đó ngày hôm nay”, tân Tổng thống phát biểu trong bài phát biểu bên ngoài Phố Downing.

“Chúng tôi cũng ghi nhận sự tận tụy và làm việc chăm chỉ mà ông đã dành cho vai trò lãnh đạo của mình”, Starmer cho biết.