Trong phiên giao dịch ngày 15/12, nhóm cổ phiếu bất động sản gây chú ý và trở thành điểm đến của dòng tiền khi nhiều mã tăng sau những phiên giao dịch ảm đạm trước đó. Hơn 203 triệu cổ phiếu được sang tay với giá trị giao dịch lên tới 3.856 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại mua vào gần 17 triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu Địa ốc Hoàng Quân (HQC) đóng cửa trong sắc tím. Các mã khác như NVL, DIG, PDR cũng tiếp đà hưng phấn. Chỉ tính từ đầu tháng 11 tới nay, cổ phiếu HQC đã tăng 50% cổ phiếu NVL tăng 30%, PDR và DIG (+25%).

NVL, HQC, DIG, PDR nhận dòng tiền lớn, doanh nghiệp bất động sản nào có lợi thế trong sân chơi mới?
Thị trường bất động sản Việt Nam đã hồi phục?

Câu hỏi đặt ra là liệu ngành này hồi phục thực hay chưa và kỳ vọng hiện tại liệu có phù hợp?

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam hiện vẫn đối mặt nhiều thách thức khi tăng trưởng kinh tế 2023 chưa đạt mục tiêu. Thị trường vốn chưa hoàn toàn hồi phục, nhiều loại lãi suất đã giảm nhưng lượng tiền gửi vẫn đang "đổ" vào ngân hàng thay vì BĐS.

Trong một khảo sát môi giới BĐS chỉ ra trong quý IV/2023, 43% môi giới cho rằng giao dịch của thị trường vẫn đang giảm mạnh. Con số này ở quý III/2023 là 46%, quý II/2023 là 44%, quý I/2023 là 54%. Do đó, lượng giao dịch và hoạt động doanh nghiệp chưa cải thiện. Kéo theo, lợi nhuận trước thuế của một số doanh nghiệp BĐS niêm yết trên sàn như Nam Long, Khang Điền, Cenland, Novaland, Đất Xanh Group, Phát Đạt cũng giảm mạnh.

Các chuyên gia dự đoán quý IV/2023 là thời điểm thị trường bất động sản bắt đầu phục hồi. Từ quý III năm nay đã có nhiều tín hiệu mừng, tất nhiên so với năm 2018-2019 thì vẫn còn xa, chỉ là con số vài nghìn so với vài chục nghìn lượt giao dịch trong quá khứ. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn này, vài nghìn đã là một con số đáng khích lệ, là tín hiệu đáng mừng để tạo động lực cho quý cuối năm và các quý của năm tới, hy vọng có nhiều khởi sắc khi các chính sách tháo gỡ khó khăn có tác động tốt với thị trường.

Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) dự báo, thị trường BĐS quý IV/2023 sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với 3 quý trước do niềm tin nhà đầu tư đang được củng cổ, lãi suất giảm, thị trường có nhiều hơn nguồn cung phù hợp.

Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Bởi thị trường BĐS trải qua một khoảng thời gian dài bị "bệnh". VARS cho biết, thị trường BĐS mới sẽ không phát triển nóng, chộp giật như quãng tăng trưởng trước mà sẽ phát triển theo hướng lành mạnh và bền vững. Thị trường sẽ diễn ra quá trình thanh lọc những khách hàng ra quyết định dựa trên cảm tính, lạm dụng đòn bẩy tài chính, giữ lại những khách hàng thực, có trình độ, kiến thức và hiểu biết về thị trường. Đồng thời, những chủ đầu tư "3 tốt": sản phẩm tốt, pháp lý tốt, giá tốt mới còn ghế trong "sân chơi" mới.