Tuy nhiên, với công suất hiện tại, sân bay Phú Quốc cơ bản có thể đáp ứng nhu cầu của hành khách nội địa. Nếu không kịp thời mở rộng, Phú Quốc khó có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không trong Tuần lễ Cấp cao APEC nói riêng cũng như sự tăng trưởng của du khách qua từng năm nói chung trong thời gian tới.
Vì vậy, IPPG đã dành 3 năm chuẩn bị từ rất sớm cho dự án xây dựng nhà ga T2 tại Phú Quốc. Đơn vị này cũng đã chủ động làm việc với những tập đoàn tư vấn, thiết kế uy tín, có kinh nghiệm trong việc xây dựng những sân bay ấn tượng.
Bên cạnh đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đánh giá, sân bay Phú Quốc hiện tại chỉ có một đường băng, trong khi đó, tiêu chuẩn tối thiểu để phát triển đối với bất cứ thiên đường du lịch nào là có ít nhất 2 đường băng cất cánh và hạ cánh. Ông cho rằng, giải quyết điểm nghẽn nhà ga sẽ giúp tăng được công suất đón khách.
Ngoài ra, IPPG cũng nhấn mạnh việc đầu tư nghiên cứu vào hạ tầng kết nối, dịch vụ du lịch bán lẻ hàng miễn thuế, hàng phi thuế quan, khu mậu dịch tự do và dịch vụ lưu trú nghỉ dưỡng tại Phú Quốc.
Việc nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc với sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân như IPPG và Sungroup không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không mà còn tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện. Phú Quốc đang được định hình để trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới, sẵn sàng chào đón các nhà lãnh đạo và doanh nhân từ các nền kinh tế thành viên APEC vào năm 2027.
![]() |
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn (phải) thị sát tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) - Ảnh: Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh |
Nhà ga Quốc tế Cam Ranh được khánh thành vào tháng 6/2018 với vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng và trở thành biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam cũng như du lịch của Khánh Hòa với sản lượng đạt 6,5 triệu lượt khách chỉ trong chưa đầy hai năm.
Dưới sự dẫn dắt của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, nhà ga này đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng do đại dịch Covid – 19.
Năm 2023, Nhà ga Quốc tế Cam Ranh bắt đầu phục hồi với sản lượng đạt hơn 2,4 triệu lượt khách; năm 2024, con số này tăng lên 4,3 triệu lượt khách. Theo báo cáo tài chính năm 2024, CRTC đã ghi nhận mức lãi hơn 336 tỷ đồng, một thành tích ấn tượng sau chuỗi ngày thua lỗ do đại dịch. Đến năm 2030, nhà ga Quốc tế Cam Ranh hướng tới mục tiêu đón 8 triệu lượt khách.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết: "Năm 2024, chúng tôi đã bắt đầu có lãi trở lại và tôi tin rằng chỉ 2 năm nữa, Nhà ga Quốc tế Cam Ranh sẽ hoàn toàn xóa được lỗ lũy kế từ những năm dịch Covid-19. Tôi cũng cam kết với các đối tác vốn nhà nước rằng nếu có chuyện lỗ nữa, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường gấp đôi số tiền lỗ đó cho họ".
Tại Cam Ranh, IPPG dự kiến tiếp tục đầu tư nâng cấp công suất, ứng dụng công nghệ hiện đại như check-in tự động, hoàn thuế VAT tự động và cải thiện trải nghiệm hành khách theo mô hình sân bay Changi của Singapore – một trong những sân bay hàng đầu thế giới.