Tại ĐHCĐ Chứng khoán VIX vừa kết thúc, tiến trình tăng vốn khủng được các nhà đầu tư quan tâm hơn cả.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, VIX sẽ thực hiện “3 trong 1” - trình hồ sơ cả 3 phương án tăng vốn với mục tiêu thực nhận tiền về ngay trong năm 2024.

Theo đó, Chứng khoán VIX sẽ tiến hành chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%, đồng thời phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông cũng với tỷ lệ 10%. Tổng tỷ lệ cổ đông nhận được là 20%. Số cổ phiếu dự kiến phát hành cho cả hai phương án này là hơn 133,8 triệu cổ phiếu (mỗi phương án phát hành 66,9 triệu cổ phiếu).

Phát hành thêm 770 triệu cổ phiếu trong quý II, VIX sắp vào Top 3 CTCK lớn nhất ngành
VIX hiện có vốn điều lệ gần 6.700 tỷ đồng

Nếu hoàn thành, vốn điều lệ Chứng khoán VIX có thể tăng từ hơn 6.694 tỷ đồng lên gần 8.033 tỷ đồng.

Ngoài ra, VIX cũng chào bán thêm gần 636 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ theo phương thức thực hiện quyền với tỷ lệ chào bán tại thời điểm lập phương án là 95% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được hưởng 1 quyền mua, cứ 100 quyền mua sẽ được mua 95 triệu cổ phiếu mới). Giá chào bán 10.000 đồng/cp. Tổng số tiền thu được, dự kiến gần 6.360 tỷ đồng sẽ được phân bổ 50% cho hoạt động đầu tư tự doanh và 50% còn lại dùng cho vay ký quỹ.

Như vậy, khi hoàn tất toàn bộ các đợt phát hành, vốn điều lệ của Chứng khoán VIX có để tăng lên ngưỡng gần 14.600 tỷ đồng - gia nhập vào Top 3 công ty chứng khoán có quy mô vốn lớn nhất toàn ngành.

Phát hành thêm 770 triệu cổ phiếu trong quý II, VIX sắp vào Top 3 CTCK lớn nhất ngành
Diễn biến giá cổ phiếu VIX

Thời gian dự kiến hoàn thành vào cuối quý II, chậm nhất là đầu quý III/2024.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kịch bản lợi nhuận tương đương mức quy mô sau tăng vốn, lãnh đạo Chứng khoán VIX cho biết, sau khi hoàn thiện tất cả các khâu trong quá trình tăng vốn và thực nhận tiền về, dự kiến vào khoảng cuối năm 2024, VIX sẽ tiến hành họp HĐQT và trình con số chi tiết.

Đối với quan điểm của một số nhà đầu tư về khả năng thị trường đã đạt đỉnh, Chủ tịch HĐQT Thái Hoàng Long đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều tiềm năng. Hiện định giá thị trường theo các phương pháp phổ biến như P/B, P/E của một số ngành kinh doanh chủ chốt như ngân hàng, thép, dầu khí chưa phải quá cao so với dữ liệu lịch sử.

khi được nâng hạng, hệ thống KRX đi vào vận hành, thị trường chứng khoán Việt sẽ thay đổi cả về lượng và chất. Sẽ có thêm những nhà đầu tư mới, nhiều sản phẩm mới, trải nghiệm mới giúp giao dịch thị trường sôi động hơn.