Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025, phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Theo đó, trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các tuyến cao tốc, quốc lộ và đường vành đai đã và đang triển khai sẽ tiếp tục được đầu tư để hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đáng chú ý, về hạ tầng đường sắt, quy hoạch đặt mục tiêu nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu Hà Nội - TP. HCM, đồng thời xây dựng các tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, cùng tuyến Trảng Bom - Hòa Hưng - Tân Kiên. Ngoài ra, nhiều tuyến đường sắt tiềm năng cũng được bổ sung như: Thủ Thiêm - Tân Kiên, TP. HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP. HCM - Lộc Ninh, Thủ Thiêm - Long Thành, TP. HCM - Tây Ninh và tuyến chuyên dụng vận chuyển hàng hóa kết nối cảng Hiệp Phước.
Đáng chú ý, mạng lưới đường sắt đô thị TP. HCM sẽ được mở rộng lên 12 tuyến với tổng chiều dài khoảng 582km. Cụ thể gồm 8 tuyến metro xuyên tâm, 2 tuyến metro vành đai, 1 nhánh tàu ngoại ô, 1 tuyến xe điện mặt đất (Tramway) hoặc đường sắt nhẹ (LRT), cùng tuyến kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ.
![]() |
Vingroup, Hòa Phát... đề xuất tham gia loạt dự án đường sắt trọng điểm tại TP. HCM |
Trên thực tế, TP. HCM đã liên tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đối với lĩnh vực đường sắt đô thị. Đơn cử, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ tham gia nghiên cứu tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ theo hình thức đối tác công - tư (PPP), đồng thời cam kết tự cân đối kinh phí lập hồ sơ đề xuất mà không sử dụng ngân sách thành phố.
“Vingroup đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Nếu hoàn thành sớm, có thể khởi công tuyến đường sắt đi Cần Giờ ngay từ đầu năm sau”, ông Trần Quang Lâm - Quyền Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM chia sẻ tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội ngày 3/6.
Song song đó, liên danh DCH gồm Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) cũng đã có văn bản gửi UBND TP. HCM, bày tỏ mong muốn tham gia với vai trò tổng thầu EPC (thiết kế, thi công, cung cấp thiết bị) cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, liên danh này đề xuất được nghiên cứu và triển khai 3 tuyến lớn gồm: metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (47.890 tỷ đồng), tuyến Thủ Thiêm - Long Thành (khoảng 80.000 tỷ đồng) và tuyến TP. mới Bình Dương - Suối Tiên (56.301 tỷ đồng).
Trong khi đó, vào giữa tháng 5/2025, tại buổi làm việc với UBND TP. HCM, Tập đoàn Gamuda Land (Malaysia) đề xuất được nghiên cứu phát triển tuyến metro kết nối TP. HCM với sân bay quốc tế Long Thành giúp thúc đẩy liên kết vùng và phát triển đô thị vệ tinh. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng quan tâm đến các tuyến đường sắt đô thị khác trên địa bàn TP. HCM nhằm góp phần nâng cao năng lực giao thông đô thị và phát triển bền vững.