"Chúng tôi có 7.000 cán bộ được đào tạo hỗ trợ người dân 24/7 bằng nhiều hình thức. Tính đến đêm qua, hơn 1,7 triệu tài khoản xác thực thành công sinh trắc học, trong đó có 166.000 thu thập tại quầy".

Đây là thông tin được bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV chia sẻ tại Hội thảo "Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng" do NHNN tổ chức ngày 4/7 tại Hà Nội.

Bà Giao cho biết, ngày đầu tiên thực hiện sinh trắc học chuyển tiền (1/7), người dân gặp trục trặc 5 lần chưa xong là đúng, nhưng sau hệ thống dần ổn định.

Cũng tại hội thảo, đại diện Ngân hàng Vietcombank cho biết, để triển khai thực hiện Quyết định 2345, các NHTM trong đó có Vietcombank đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn. Có các nhóm "trực chiến", xây dựng triển khai các quy trình, trao đổi truyền thông, đào tạo, bảo đảm "trực chiến" 24/7.

Bên cạnh đó, ngay trước khi triển khai sinh trắc học từ 1/7, Vietcombank chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân. Theo đó, bên cạnh bảo vệ bằng sinh trắc học, Vietcombank vẫn nâng cấp các lớp bảo vệ cho cách khách hàng. Đây được coi là đợt cập nhật, nâng cấp lớn nhất kể từ khi ra mắt lần đầu năm 2020.

Phó Tổng Giám đốc BIDV: Sinh trắc học chuyển tiền, người dân làm 5 lần chưa xong là đúng
Quang cảnh hội thảo "Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng" (Ảnh: VGP/HT)

Ông Lưu Danh Đức - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối CNTT Ngân hàng SHB nhấn mạnh, để triệt để xử lý gốc rễ vấn đề lừa đảo trên mobile app, công tác truyền thông/giáo dục tới khách hàng phải được thực hiện mạnh mẽ, đa kênh và hiệu quả hơn nữa để người dân nâng cao ý thức cảnh giác.

SHB đề xuất sớm xây dựng quy định, quy trình, cơ chế phối hợp giữa Bộ Công an, NHNN, các NHTM, trung gian thanh toán nhằm kịp thời ngăn chặn hoạt động chuyển tiền của tội phạm.

Ông Đức nhận định, sau dịch Covid-19, các giao dịch trên kênh số bùng nổ cũng kéo theo xu hướng tấn công nhiều hơn vào khách hàng và thiết bị của người dùng. Đặc biệt, gần đây xuất hiện chiêu thức lừa đảo tinh vi khi sử dụng AI Deepfake.

Trước vấn đề đó, SHB đã xây dựng hệ thống phòng thủ để ngăn ngừa tấn công mạng nhằm bảo vệ tối đa tài sản công cũng như tài sản của khách hàng trong hệ thống. SHB đã liên tục cảnh báo mạnh mẽ tới khách hàng qua đa kênh về các hình thức lừa đảo và biện pháp phòng tránh.

Bên cạnh đó, Ngân hàng đang tăng cường hơn nữa các biện pháp kỹ thuật như mã hóa dữ liệu mạnh, bảo mật ứng dụng, xác thực mạnh.... trong đó có tuân thủ nghiêm ngặt Quyết định 2345 của NHNN về xác thực sinh trắc học trên giao dịch trực tuyến.

Riêng đối với ngăn chặn giả mạo bằng Deepfake, SHB cũng đang tiến hành sử dụng AI, Machine learning; áp dụng các giải pháp sinh trắc học nâng cao. Đội ngũ IT của ngân hàng liên tục định kỳ kiểm thử bảo mật cũng như truyền thông cho khách hàng nâng cao cảnh giác cao độ hơn nữa.

Cũng trong hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN cho biết, tính đến 17h ngày 3/7 đã có 16,6 triệu tài khoản ngân hàng được kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an nhằm loại bỏ những tài khoản giả mạo không chính chủ, được lập bằng giấy tờ giả,... Con số này tương ứng số tài khoản ngành ngân hàng mở cho khách hàng trong 1 năm hoạt động hiệu quả nhất.

Trong ngày đầu Quyết định 2345 có hiệu lực (1/7), số lượng giao dịch tại các ngân hàng tăng từ 10-20 lần so với ngày bình thường, bình quân 1 ngày trên hệ thống giao dịch của các ngân hàng có khoảng 1,8-2 triệu giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng. Điều này dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao dịch tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, sang ngày 2-3/7 thì các giao dịch cơ bản được thông suốt.

Phó Thống đốc lý giải, việc thực hiện xác thực sinh trắc học là có thêm 1 lớp bảo vệ nên chắc chắn là an toàn hơn. Trường hợp khách hàng có làm mất giấy tờ, bị kẻ xấu mang đến ngân hàng giả mạo để lừa đảo tiền cũng khó thực hiện vì có sinh trắc học khuôn mặt để xác nhận chính chủ hay không.