Ngày 26/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL, UPCoM: OIL) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2024 theo hình thức trực tuyến.

PV OIL (OIL) nỗ lực mang cổ phiếu lên sàn HoSE
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PV OIL

Tại Đại hội, HĐQT OIL thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, với doanh thu thuần đạt 83.000 tỷ đồng (tính trên giá dầu thô 70 USD/thùng) và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 592 tỷ đồng, lần lượt giảm 20% và 5% so với thực hiện năm 2023.

Đáng chú ý tại đại hội, ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT PV OIL thông tin, công ty đang nỗ lực để đáp ứng 3 điều kiện được niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE.

Cụ thể, về điều kiện “ROE năm gần nhất đạt từ 5% trở lên” thì trong 3 năm liền kề 2021-2023, PV OIL đã đạt mục tiêu này.

Về điều kiện “hết lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính hợp nhất”, đến cuối năm 2023, PV OIL còn lỗ lũy kế hơn 6 tỷ đồng trên báo cáo tài chính hợp nhất và dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ hết lỗ lũy kế.

Nhắm tích lũy lợi nhuận để thỏa mãn điều kiện trên đồng thời đảm bảo quyền lợi cổ đông, ĐHĐCĐ thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 với tỷ lệ chia cổ tức là 2%.

Về điều kiện “không còn điểm ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính”, hiện trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của PV OIL còn một điểm ngoại trừ.

Ý kiến ngoại trừ này là của đơn vị kiểm toán liên quan đến khoản đầu tư của PV OIL vào CTCP Hóa dầu và Nhiên liệu Sinh học Dầu khí (PVB). Khoản đầu tư này đã tồn tại từ trước khi PV OIL chuyển sang hoạt động dưới hình thức CTCP vào năm 2018.

Ông Cao Hoàng Dương chia sẻ: "Hiện tại dự án vẫn dở dang, trong khi Nhà nước chưa có hướng dẫn quyết toán khoản đầu tư này. PV OIL đang làm việc với các cổ đông PVB tiến hành làm thủ tục phá sản vì xét thấy dự án không có khả năng triển khai tiếp. Sau khi hoàn tất thủ tục phá sản, PV OIL sẽ quyết toán được khoản đầu tư này và dự kiến trong năm nay hoặc năm 2025, PV OIL có thể bỏ bớt điểm ngoại trừ và cổ phiếu công ty không bị đưa vào diện cảnh báo”.