Quốc gia châu Á bùng nổ: GDP tăng trưởng top đầu thế giới, được các nhà đầu tư quốc tế lựa chọn để thay thế Trung Quốc

Theo tờ Wall Street Journal, TTCK Ấn Độ đang bùng nổ rất mạnh nhờ hút được hàng tỷ USD từ các nhà quỹ đầu tư quốc tế và đội quân các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Chỉ số MSCI India tăng hơn 7% kể từ đầu năm đến nay, được thúc đẩy bởi 2 nhóm ngân hàng và ô tô. Trong khi đó, chỉ số MSCI China lại giảm 11% trong vùng kỳ. Chỉ số MSCI Emerging Market đo lường diễn biến của các thị trường mới nổi giảm 2%.

Theo dữ liệu của EPFR, các nhà đầu tư nước ngòi đã rót 8,3 tỷ USD và các quỹ chứng khoán Ấn Độ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, cao nhất từ trước đến nay. Sang tháng 9, họ đã bắt đầu bán ra nhưng trong quý III thị trường này vẫn thu hút được nhiều vốn ngoại hơn bất kỳ nơi nào ở châu Á, Goldman Sachs nhận định.

“Các nhà đầu tư đã giảm bớt dòng vốn đổ vào thị trường Trung Quốc, thay vào đó họ đổ xô sang Ấn Độ. Hiện mối quan tâm mà các nhà đầu tư nước ngoài dành cho Ấn Độ là động lực chính thúc đẩy thị trường này đi lên”, Prerna Garg, chuyên gia phân tích tại HSBC nói.

Chứng khoán Ấn Độ vốn đã vượt trội so với Trung Quốc trong 3 năm trở lại đây. Một phần nguyên nhân là do đại dịch và cho đến nay nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn dù các biện pháp chống Covid-19 đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, đến năm nay thì sự chênh lệch rõ ràng hơn bao giờ hết. Theo số liệu mà Goldman Sachs tổng hợp, các nhà đầu tư định chế nước ngoài đã giảm tỷ trọng tại Trung Quốc và rút ra khoảng 17 tỷ USD trong năm ngoái.

Một số nhà đầu tư cho rằng giá cổ phiếu ở Ấn Độ đang tăng quá nhanh. Ở thời điểm cuối tháng 8, các cổ phiếu trong chỉ số MSCI India có tỷ lệ P/E forward vào khoảng 20 lần, so với mức gần 10 lần của MSCI China và 12 lần của MSCI Emerging Market. Điều đó cho thấy cổ phiếu Ấn Độ khá đắt đỏ.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia phân tích nhận định nền kinh tế bùng nổ sẽ tiếp tục đưa giá cổ phiếu lên cao hơn nữa, dù tất nhiên sẽ có những nhịp điều chỉnh không kéo dài quá lâu.

Trong năm tài khóa gần nhất kết thúc vào ngày 31/3, GDP Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng 7,2%, giúp nơi này trở thành một trong những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới. World Bank mới đây dự báo GDP Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm nay và giảm xuống còn 4,4% trong năm 2024.

Nhà đầu tư ưa chuộng cổ phiếu của các công ty có tiềm năng phát triển tốt ở thị trường nội địa, đặc biệt là những cái tên hưởng lợi lớn từ làn sóng bùng nổ tiêu dùng. Cổ phiếu của công ty ô tô Tata Motors đã tăng 60% từ đầu năm đến nay, trong khi cổ phiếu của công ty xe máy Bajaj Auto cũng tăng vọt 39%.

Theo Shekkhar Sambhshivan, nhà quản lý danh mục tại Invesco, bước nhảy vọt của Trung Quốc trong 2 thập kỷ vừa qua khiến nhà đầu tư cảm nhận được tiềm năng to lớn của ấn Độ. Hiện GDP bình quân đầu người của Ấn Độ vào khoảng 2.600 USD, tương đương với mức của Trung Quốc năm 2007.

Ngoài ra TTCK Ấn Độ còn được trợ lực từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhóm đã tăng trưởng đột biến sau khi các chỉ số liên tục tăng điểm từ đầu năm 2020. Ngược lại, nhiều nhà đầu tư cá nhân ở Trung Quốc đang bắt đầu quay lưng với thị trường chứng khoán.

So với nhiều đồng tiền châu Á khác, đồng rupee Ấn Độ tỏ ra ổn định hơn trong bối cảnh Fed tăng mạnh lãi suất và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt. Một phần nguyên nhân là do trong năm ngoái đồng tiền này đã diễn biến khá tệ, giảm hơn 10% so với USD. Tuy nhiên, NHTW Ấn Độ đã và đang có nhiều biện pháp hỗ trợ tỷ giá, theo Nomura.