Cuộc bầu cử lớn nhất thế giới kéo dài 6 tuần của Ấn Độ sắp kết thúc. Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi được dự báo sẽ tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ 3, củng cố vị thế nhà lãnh đạo quan trọng nhất của đất nước đông dân nhất thế giới kể từ thời Jawaharlal Nehru – Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ độc lập.

Ấn Độ - điểm sáng trong thế giới biến động khó lường

Sự thành công của người xuất thân từ gia đình bình dân (cha của ông là một người bán trà) phản ánh tài năng của ông Modi cũng như sự vững chắc của hệ tư tưởng Chủ nghĩa dân tộc Hindu. Bên cạnh đó, điều này còn phản ánh lòng tin của cả người dân và tầng lớp tinh hoa Ấn Độ rằng ông thực sự đang mang lại sự thịnh vượng và quyền lực cho đất nước này.

Ấn Độ hiện đang ở trong một cuộc thử nghiệm vĩ đại có thể mở ra một con đường mới cho các quốc gia trên toàn thế giới: làm sao để trở nên giàu có hơn trong bối cảnh cả thế giới quay lưng với toàn cầu hóa như hiện nay, dưới sự chèo lái của một nhà lãnh đạo cứng rắn và có quyền lực vững chãi. Liệu Ấn Độ có thể tiếp tục tăng trưởng thần tốc và duy trì được xã hội ổn định trong 10-20 năm tới hay không sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với “định mệnh” của 1,4 tỷ người và kinh tế thế giới.

Là nền kinh tế lớn đang đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, GDP Ấn Độ tăng trưởng khoảng 6-7% mỗi năm. Dữ liệu mới nhất cho thấy niềm tin của khu vực tư nhân ở mức cao nhất kể từ năm 2010. Hiện đã là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, Ấn Độ được dự báo sẽ vươn lên vị trí số 3 vào năm 2027, chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc.

Quốc gia châu Á khiến 'phép màu Trung Quốc' trở thành dĩ vãng, sẵn sàng trở thành siêu cường kinh tế mới
Ấn Độ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Không chỉ vậy, tầm ảnh hưởng của Ấn Độ đang vươn rộng theo nhiều cách. Các công ty Mỹ có tới 1,5 triệu nhân viên ở Ấn Độ, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Thị trường chứng khoán Ấn Độ hiện có giá trị vốn hóa lớn thứ 4 thế giới, trong khi thị trường hàng không lớn thứ 3 toàn cầu. Các giao dịch mua dầu Nga của Ấn Độ khiến giá dầu thế giới biến động mạnh. Khi Ấn Độ giàu lên, tầm ảnh hưởng của nước này cũng tăng lên nhanh chóng. Sau khi lực lượng Houthis khiến hoạt động hàng hải ở kênh đào Suez gián đoạn, Ấn Độ đã ngay lập tức cử 10 tàu chiến tới Trung Đông, trong khi Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục giữ thái độ trung lập.

3 bí quyết của đất nước đông dân nhất thế giới

Nếu bạn đang tìm kiếm “Trung Quốc tiếp theo” – một phép màu kinh tế xuất phát từ ngành sản xuất hùng mạnh – thì đó sẽ không phải là Ấn Độ. Nước này vẫn đang tăng trưởng tốt bất chấp thương mại hàng hóa toàn cầu suy giảm đáng kể và các nhà máy đồng loạt tự động hóa. Có thể nói Ấn Độ đang là nước tiên phong cho một mô hình tăng trưởng mới. Trong mô hình này có một trụ cột rất quen thuộc: những khoản chi khổng lồ cho cơ sở hạ tầng tạo ra 1 mạng lưới kết nối thị trường khổng lồ.

Ấn Độ có 149 sân bay (cao gấp đôi so với 1 thập kỷ trước) và mỗi năm đang bổ sung thêm 10.000km đường sá cùng với 15 GW năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó còn có những cơ sở hạ tầng vô hình như mạng lưới thanh toán kỹ thuật số, thị trường vốn hiện đại, các ngân hàng và hệ thống thuế điện tử thống nhất. Những yếu tố này cho phép các công ty phát huy tối đa lợi thế về quy mô.

Thế mạnh thứ hai của Ấn Độ nằm ở các dịch vụ xuất khẩu – ngành đang đóng góp 10% GDP. Trên toàn thế giới, thương mại dịch vụ vẫn đang tăng trưởng và các công ty IT của Ấn Độ hiện đã trở thành những trung tâm có thể cung cấp các dịch vụ như R&D hay luật và kế toán với chất lượng vượt trội.

Quốc gia châu Á khiến 'phép màu Trung Quốc' trở thành dĩ vãng, sẵn sàng trở thành siêu cường kinh tế mới
Thanh toán điện tử rất phát triển tại Ấn Độ

Thế mạnh thứ ba cũng là một điểm đặc biệt chỉ ở có Ấn Độ: nước này phát triển được hệ thống an sinh xã hội mà trong đó hàng trăm triệu người dân được xếp vào nhóm nghèo đói vẫn được tiếp cận với các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số hiện đại.

Ông Modi có công lao lớn đến đâu trong thành công của Ấn Độ? Ông chỉ là người tiếp nối chương trình nghị sự đã nổi lên ở Ấn Độ từ những năm 1990 và 2000. Tuy nhiên, ông Modi là người đã quyết liệt thúc đẩy cải cách, chịu trách nhiệm về những quyết định quan trọng nhất và loại bỏ những tiếng nói phản đối trong bộ máy lãnh đạo. Một số người nói rằng ông đã nuôi dưỡng “chủ nghĩa tư bản thân hữu”, và đúng là đã có một số tập đoàn lớn được ưu ái, nhưng không thể phủ nhận tham nhũng đã giảm đáng kể và các doanh nghiệp Ấn Độ hiện rất đa dạng.

Sở hữu những đặc điểm của 1 CEO xen lẫn những tính cách của 1 nhà chính trị dân túy, nếu như ông Modi có thêm 5 năm lãnh đạo, Ấn Độ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Goldman Sachs – ngân hàng top đầu nước Mỹ hiện có 20% nhân viên làm việc ở Ấn Độ - dự báo đến năm 2027 sẽ có 100 triệu người dân Ấn Độ có thu nhập hơn 10.000 USD mỗi năm.

Bài toán khó mà ông Modi cần tìm lời giải

Kinh tế Ấn Độ vẫn phải đối mặt với một số thách thức. Trong số 1 tỷ dân trong độ tuổi lao động, chỉ 100 triệu người có việc làm chính thức. Số còn lại mắc kẹt trong các công việc chân tay phi chính thức hoặc thậm chí thất nghiệp. Xuất thân của ông Modi giúp ông dễ dàng thuyết phục những người này, và ông cũng đã nỗ lực tạo ra việc làm. Nhưng nỗ lực này chưa tạo ra hiệu quả đáng kể và chiến dịch củng cố ngành xuất khẩu của Trung Quốc sẽ khiến nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn.

Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao, Ấn Độ phải tạo ra một lượng việc làm rất lớn. Một lựa chọn khả thi là trở thành trung tâm kỹ thuật số của thế giới với thế mạnh hiện tại. Lao động có việc làm ổn định trong những ngành này sẽ tăng cường chi tiêu và tạo ra việc làm cho các khu vực khác, từ xây dựng tới khách sạn. Để làm được điều này, Ấn Độ cần thúc đẩy cải cách các ngành giáo dục và nông nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để tăng cường làn sóng di cư từ các tỉnh miền Bắc tới những thành phố lớn ở phía Nam và phía Tây.

Đối với Ấn Độ hiện nay, điều quan trọng không phải là ông Modi có tái đắc cử hay không mà chương trình nghị sự của ông sẽ tiến bộ như thế nào. Ở tuổi 73, để tạo ra 1 chương trình cải cách mới song hành với những điều cũ kỹ đã tồn tại từ những năm 1990, có lẽ ông sẽ cần phải thay đổi mạnh mẽ. Để thu hút thêm dòng vốn đầu tư từ cả trong và nguoafi nước, đồng thời tìm ra 1 người kế nhiệm xuất sắc, đảng của ông Modi sẽ cần phải nỗ lực rất nhiều. Nếu không, ông Modi và Án Độ sẽ không thể biến những tham vọng và lời hứa của mình thành hiện thực.