Theo Nikkei Asia, một công ty cơ sở hạ tầng có trụ sở tại Brunei đã công bố đề xuất xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên đảo Borneo, kết nối quốc gia Đông Nam Á với hai nước láng giềng lớn hơn là Indonesia và Malaysia, bao gồm cả Thủ đô tương lai của nước này.

Tuần trước, Brunergy Utama, khởi đầu là một công ty dầu khí trước khi chuyển sang cơ sở hạ tầng, đã công bố dự án trên, đồng thời cho biết tuyến đường sắt xuyên Borneo sẽ trải dài 1.620km từ phía Tây sang phía Đông của đảo Borneo, hòn đảo lớn nổi tiếng với thiên nhiên phong phú. Bên cạnh đó, tuyến đường này cũng sẽ chạy qua ba quốc gia Đông Nam Á.

Quốc gia nhỏ bé gần Việt Nam xây tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 1.600km, chạy xuyên qua 3 quốc gia với vận tốc lên tới 350km/h
Ảnh minh họa

Theo thông báo, giai đoạn đầu tiên sẽ kết nối Pontianak, (thủ phủ tỉnh Tây Kalimantan của Indonesia) với Kuching và Kota Kinabalu (thủ phủ của các bang Sarawak và Sabah của Malaysia) cùng quận Tutong của Brunei.

Giai đoạn thứ hai, tuyến đường sắt sẽ chạy về phía Nam và kết nối Tutong với các tỉnh Bắc Kalimantan và Đông Kalimantan của Indonesia, bao gồm các thành phố Samarinda và Balikpapan "và sau này là Thủ đô Nusantara tương lai của Indonesia", công ty cho biết.

Được biết, Indonesia có kế hoạch di dời Thủ đô từ Jakarta đến thành phố mới đang được xây dựng trên đảo bắt đầu từ năm nay.

Theo đề xuất, dự án sẽ có bốn nhà ga đóng vai trò là trung tâm chính của mạng lưới đường sắt cao tốc cùng với tổng số 24 nhà ga và tàu cao tốc được lên kế hoạch di chuyển với tốc độ lên tới 350km/h. Dự án được cho là trị giá tới 70 tỷ USD.

Triển vọng của dự án, bao gồm cả sự tham gia của Malaysia và Indonesia, hiện vẫn chưa rõ ràng.

Thủ hiến bang Sabah - ông Hajiji Noor - ca ngợi dự án đường sắt lớn được đề xuất, nhận định nó sẽ là chất xúc tác kinh tế cho khu vực Borneo.

Ông nói rằng một khi dự án thành hiện thực, nó sẽ tạo thuận lợi cho thương mại, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp ở khu vực biên giới, thúc đẩy du lịch ở khu vực Borneo và tăng cường kết nối giữa người với người.

Bộ trưởng Công trình Malaysia Alexander Nanta Linggi cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng cơ quan của ông đã nhận được đề xuất sơ bộ về dự án. Ông cho biết Chính phủ liên bang đã phê duyệt phân bổ tài chính đặc biệt để thực hiện nghiên cứu cơ bản về tính khả thi của các tuyến đường tại Sabah và Sarawak, theo hãng tin Malaysia Free Malaysia Today.

Tuy nhiên, Thủ hiến Sarawak Abang Johari Openg cho biết Chính quyền bang Sarawak chưa được công ty có trụ sở tại Brunei chính thức tiếp cận để bắt đầu dự án.

Một quan chức chính quyền địa phương tại Bắc Kalimantan của Indonesia cho biết rằng một số cuộc thảo luận đã diễn ra liên quan đến dự án với Brunei, nhưng Indonesia hiện chưa cam kết bất cứ điều gì.

Người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải Indonesia Adita Irawati cho biết "vẫn chưa có thông tin gì về vấn đề này, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến cơ quan này".