img_6321827221da9

Vanuatu nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Vanuatu (Cộng hòa Vanuatu) là một đảo quốc nằm ở phía tây nam Thái Bình Dương, phía đông bắc New Caledonia, phía Đông nước Úc và phía tây của Fiji.

Tại vùng đất xa xôi ít người biết tới này, có một người gốc Việt rất giàu có, ông là Đinh Văn Thân, người được gọi với biệt danh “đại gia chân đất”. Ông từng chia sẻ với truyền thông rằng: "Luôn đi chân đất. Ngày xưa cha mẹ tôi làm đồn điền cũng chân đất thì bây giờ tôi cũng chân đất thôi. Cái chất Việt nó không thay đổi".

thangil

Ông Đinh Văn Thân. Ảnh: Internet

Ông Đinh Văn Thân là một doanh nhân gốc Việt tại Vanuatu. Khi đặt chân đến vùng đất này, cha mẹ ông Thân đã bị vắt kiệt sức trên những hòn đảo hẻo lánh, chịu đựng sự bóc lột, khinh rẻ của những chủ đồn điền thực dân để kiếm sống. Là thế hệ người Việt thứ hai ở Vanuatu, cậu bé Đinh Văn Thân ngày ấy cũng suốt ngày phải đi chân đất như cha mẹ bởi vì hoàn cảnh nhà quá nghèo. Hàng ngày, khi cha mẹ đi làm thì cậu bé Thân cũng vác túi đi dọc bờ biển bắt sò, nhặt ve chai để bán kiếm tiền. Từ một cậu bé gầy gò và có vẻ nhút nhát, không ai ngờ ông Thân có thể gây dựng nên cơ nghiệp trên chính đôi chân của mình, trở thành người có tài sản lớn nhất và là công dân có ảnh hưởng nhất vùng đất Vanuatu.

Người dân ở quần đảo Vanuatu đã không còn xa lạ với hình ảnh một doanh nhân nổi tiếng giàu có nhưng thường đi chân đất. Hàng ngày, đôi chân thoăn thoắt từ văn phòng đến khu kinh doanh ven bờ biển rồi lại ra trang trại rộng hơn 900 hecta. Ông Thân chủ yếu kinh doanh ngành vận tải thủy và du lịch. Gia đình ông đã tạo công ăn việc làm cho hơn 500 người ở Vanuatu, một con số chỉ sau Chính phủ Vanuatu. Tính đến nay, ông đã sáng lập hơn 20 doanh nghiệp. Với việc sở hữu nhiều đất đai trị giá hàng triệu USD, ông Đinh Văn Thân đã cùng thế hệ người Việt thứ hai làm nên vị thế mới của người Việt Nam tại đảo quốc này.

Không chỉ có khối tài sản lớn, ông Thân còn là công dân có sức ảnh hưởng về mặt chính trị. Năm 1996, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch hội đồng quản trị hãng hàng không quốc gia Air Vanuatu. Ông Thân giành vị trí lãnh đạo Đảng Đảng Dân tộc Thống nhất năm (NUP) 1999, và dẫn dắt Đảng này trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5/2002. Đến năm 2003, ông bị mất chức. Ông rời bỏ NUP và thành lập Đảng Dân tộc Vanuatu (VNP) vào năm 2004. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2004, ông đã lãnh đạo Đảng Dân tộc Vanuatu. Năm 2011, ông trao quyền lãnh đạo VNP cho Christophe Emelee và ngưng hoạt động chính trị. Tuy nhiên, hai năm sau ông đòi giành quyền chủ tịch Đảng này. Trong thập niên 2000 ông cũng là một thành viên của Ủy ban Quốc tịch Vanuatu.

Xuất thân từ một cộng đồng người Việt, đặc biệt từng bị đối xử bất công như nô lệ, ông đã có được thành công đáng kinh ngạc, trở thành công dân uy tín bậc nhất tại Vanuatu, tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Hiện, cộng đồng người Việt tại Vanuatu có khoảng 200 - 300 người.