CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc triển khai kế hoạch huy động vốn thông qua chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông. Thời gian huy động vốn dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024.

Sắp về điểm hoà vốn, MWG có động thái mới tại Bách Hoá Xanh
Bách Hoá Xanh được dự báo có thể lãi trở lại sau 7 năm thua lỗ liên tiếp

Được biết đối tượng chào bán dự kiến là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam), mang lại những lợi ích tốt nhất cho Bách Hóa Xanh và MWG với mức định giá chào mua cổ phần hợp lý.

Mục đích chào bán nhằm bổ sung nguồn lực tài chính cho Bách Hoá Xanh và công ty con. Số lượng chào bán dự kiến từ 5-10% tổng số cổ phần (thấp hơn so với tỷ lệ 20% ban đầu).

Lý do hạ tỷ lệ chào bán là bởi kết quả và dòng tiền tích cực trong năm 2023, công ty không có nhu cầu huy động vốn tối đa đến 20% như kế hoạch ban đầu.

Được biết Công nghệ và Đầu tư Bách Hoá Xanh là công ty con của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã MWG - HoSE). Trước đó, doanh nghiệp này đã mua lại toàn bộ cổ phần của CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh (BHX) từ MWG.

Hồi tháng 9/2023, thông tin từ Reuters cho biết, định giá của Bách Hoá Xanh vào khoảng 1,5-1,7 tỷ USD nhưng sau đó bị đại diện MWG bác bỏ.

Tại cuộc họp trực tuyến cập nhất kết quả kinh doanh quý III/2023 của Thế giới Di động hồi giữa tháng 11, liên quan đến chuyện bán vốn Bách Hóa Xanh, ban lãnh đạo MWG cho biết đang trong quá trình đàm phán đồng thời không đưa ra bình luận.

Được biết, MWG đã 7 năm liên tiếp nuôi lỗ Bách Hoá Xanh. Tuy nhiên, những tín hiệu khả quan hơn đã bắt đầu xuất hiện nửa sau năm 2023.

Một số công ty chứng khoán dự báo, Bách Hóa Xanh có thể đạt doanh thu trung bình 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong quý IV - tăng 8,9% so với quý III và tăng 33,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính trong cả năm 2023, VDSC ước tính doanh thu của chuỗi sẽ đạt 32.739 tỷ đồng - tăng 25% so với năm 2022.

Tín hiệu tốt từ Bách Hóa Xanh có thể giúp Thế giới Di động đạt mức lãi sau thuế công ty mẹ khoảng 345 tỷ đồng trong quý cuối năm 2023 - tăng gần 785% so với quý trước. Theo đó, công ty mẹ MWG có thể kết thúc năm với khoản lợi nhuận sau thuế 422 tỷ đồng (giảm 89,7% so với năm 2022).

Năm 2024, chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến doanh thu tăng trưởng khoảng 20% so với 2023, trong đó cơ cấu các mặt hàng tươi sống chiếm khoảng 40-50%. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ đồng/tháng.