Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/12), khi cả ba chỉ số chính kết thúc tuần tăng thứ tám liên tiếp, kéo dài đà tăng cuối năm. Nguyên nhân được cho là do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất giá vào năm tới.

Giá dầu thô giảm nhẹ nhưng cũng đã tăng tuần thứ hai liên tiếp do lo ngại về sự gián đoạn dòng dầu thô qua Biển Đỏ.

S&P 500 tăng 0,17% lên 4.754,63, chỉ giảm 0,9% so với mức cao nhất đóng cửa và 1,3% so với mức cao nhất trong phiên. Chỉ số Nasdaq tăng 0,19% lên 14.992,97 điểm. Chỉ riêng chỉ số Dow Jones giảm 18,38 điểm, tương đương 0,05%, xuống 37.385,97.

S&P 500 tăng 0,8% trong một tuần; Dow Jones tăng 0,2%; và Nasdaq tăng 1,2%. Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều ghi nhận tuần tăng thứ tám liên tiếp, đánh dấu tuần tăng điểm dài nhất của S&P 500 kể từ năm 2017 và tuần tăng dài nhất của Dow Jones kể từ năm 2019.

Chứng khoán Mỹ có thể tăng mạnh nếu đây là lần cuối Fed tăng lãi suất
Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau báo cáo lạm phát quan trọng, giá dầu tăng tuần này

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 11 chỉ tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh số bán hàng giảm 0,1% trong tháng, mức giảm hàng tháng đầu tiên trong ba năm rưỡi.

“Chúng tôi tin rằng số liệu PCE công bố ngày hôm nay, một chỉ số mà Fed rất chú trọng khi đánh giá tình hình lạm phát, tiếp tục củng cố xu hướng giảm của lạm phát. Và chúng tôi thấy đó là một chất xúc tác nữa cho sự hưng phấn của nhà đầu tư, khiến họ gần như tin chắc rằng nền kinh tế sẽ hạ cánh mềm”, Giám đốc Greg Bassuk của công ty AXS Investments nhận định với hãng tin CNBC.

“Đợt tăng cuối năm này của thị trường diễn ra một cách sâu rộng. Chúng tôi nghĩ đó là một chỉ báo tốt lành cho nhà đầu tư khi bước sang năm 2024”, ông Bassuk nói.

Thứ Hai tới, thị trường tài chính Mỹ, bao gồm cả chứng khoán, sẽ đóng cửa nghỉ lễ Giáng sinh.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent kỳ hạn tại London giảm 0,32 USD/thùng, tương đương 0,4%, xuống 79,07 USD/thùng. Dầu thô WTI kỳ hạn tại New York giảm 0,33 USD/thùng, tương đương 0,5%, xuống 73,56 USD/thùng.

Giá dầu chịu áp lực kể từ khi Angola rời Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), các nhà đầu tư lo ngại rằng do Angola không còn là thành viên của OPEC nên Angola sẽ tăng sản lượng dầu vào thời điểm sản lượng dầu ngoài OPEC đang ở mức cao, đặc biệt là khi Mỹ đang sử dụng lượng dầu kỷ lục.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu bị hạn chế bởi niềm tin của thị trường rằng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất, cũng như lo ngại các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ sẽ dẫn đến chi phí vận tải cao hơn và làm gián đoạn dòng chảy thương mại.

Các vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái đã được Houthi tăng cường trong thời gian gần đây, buộc các hãng vận tải biển phải chuyển hướng tàu bè để tránh kênh đào Suez - một tuyến đường biển huyết mạch nơi 12% tổng thương mại toàn cầu vẫn đi qua. Hai hãng vận tải biển khổng lồ Maersk và CMA CGM đều đã cho biết sẽ áp phí vận tải gia tăng liên quan tới việc chuyển hướng tàu.