Theo quy định tại Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ban hành ngày 28/6/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, kể từ ngày 1/7/2025, khách hàng tổ chức chỉ được thực hiện rút tiền và giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán sau khi đã hoàn tất việc đối chiếu và khớp đúng giấy tờ tùy thân cũng như thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp.

Nhằm đảm bảo các giao dịch tài chính bằng phương tiện điện tử diễn ra thông suốt và an toàn, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đề nghị khách hàng hoàn tất việc bổ sung dữ liệu sinh trắc học của người đại diện hợp pháp (người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền) trước ngày 1/7/2025.

Khách hàng có thể thực hiện xác thực sinh trắc học theo các phương thức sau:

- Tại quầy giao dịch SHB: Người đại diện hợp pháp trực tiếp đến bất kỳ chi nhánh/phòng giao dịch SHB trên toàn quốc để thực hiện.

- Liên hệ cán bộ SHB đang thực hiện chăm sóc để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

- Thực hiện trên ứng dụng SHB Corporate Mobile (chỉ áp dụng đối với công dân Việt Nam): Dự kiến áp dụng từ ngày 28/6/2025 hoặc theo thông báo cập nhật từ ngân hàng.

Sau Vietcombank, BIDV, VietinBank, ngân hàng này sẽ dừng toàn bộ giao dịch rút, chuyển tiền với một số khách hàng từ 1/7
Khách hàng tổ chức chỉ được rút tiền và thanh toán bằng phương tiện điện tử sau khi hoàn tất đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp

Để thực hiện xác thực, khách hàng cần chuẩn bị thẻ căn cước công dân (đối với công dân Việt Nam) hoặc hộ chiếu bản gốc/bản công chứng còn hiệu lực (đối với người nước ngoài).

SHB lưu ý, khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học tại các chi nhánh, phòng giao dịch hoặc thông qua cán bộ phụ trách, chăm sóc khách hàng.

Đồng thời, SHB khẳng định, nhân viên khi hỗ trợ khách hàng cập nhật dữ liệu không bao giờ gửi đường dẫn yêu cầu đăng nhập, cung cấp user, mật khẩu, số CCCD, mã OTP, hay bất kỳ thông tin cá nhân nào khác. SHB khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước các hình thức giả mạo, lừa đảo.

Trong trường hợp cần hỗ trợ chi tiết, khách hàng có thể liên hệ qua hotline 6868, đến trực tiếp chi nhánh/phòng giao dịch SHB gần nhất hoặc liên hệ với cán bộ đang phụ trách để được giải đáp kịp thời.

Trước SHB, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, VietinBank, MB cũng đồng loạt thông báo ngừng giao dịch nếu khách hàng tổ chức chưa xác thực sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp.

Việc siết chặt quy trình định danh không chỉ là yêu cầu bắt buộc về mặt pháp lý, mà còn là giải pháp nhằm tăng cường an ninh trong bối cảnh các rủi ro gian lận số ngày càng tinh vi. Các tổ chức, doanh nghiệp được khuyến nghị chủ động cập nhật thông tin sinh trắc học trong thời gian sớm nhất để đảm bảo quyền lợi và tránh gián đoạn khi sử dụng dịch vụ tài chính – ngân hàng.