Nền kinh tế trì trệ trong năm 2024

Theo Viện nghiên cứu kinh tế Đức (IW), nền kinh tế mạnh nhất châu Âu sẽ đối diện với tình trạng trì trệ vào năm 2024 và có khả năng tiếp tục tụt hậu so với các quốc gia châu Âu khác. Nhận định này khá bất ngờ vì Đức đã có khởi đầu năm mới mạnh hơn dự kiến.

Siêu cường lung lay: Nền kinh tế mạnh nhất châu Âu có nguy cơ bị ‘quật ngã’ trong năm 2024
Đức có thể sẽ đối diện với tình trạng trì trệ vào năm 2024 và có khả năng tiếp tục tụt hậu so với các quốc gia châu Âu khác

Theo dự báo mới nhất của IW, lĩnh vực sản xuất và xây dựng của nước này vẫn đang mắc kẹt trong suy thoái. Sản xuất công nghiệp ở Đức giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái do sự sụt giảm trong lĩnh vực năng lượng, hóa chất và thép. Nhìn chung, ngành sản xuất giảm 0,4% so với cùng kỳ.

Ngược lại, khu vực dịch vụ có mức tăng trưởng 1,8% so với cùng kỳ, nhưng yếu hơn so với giai đoạn 2021-2022 và không thể bù đắp cho sự sụt giảm chung của GDP. Trong khi đó tiêu dùng sẽ là điểm sáng duy nhất nhưng không đủ để vực dậy cả nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế của IW, Michael Groemling cho biết ngoài tiêu dùng, các khoản đầu tư cần phải được tiến hành - vốn bị suy giảm do tình hình địa chính trị và lãi suất cao.

Nền kinh tế Đức đã giảm 0,2% trong năm ngoái - thành tích yếu nhất trong số các nền kinh tế lớn thuộc Eurozone. Nguyên nhân là do chi phí năng lượng cao, đơn đặt hàng toàn cầu mờ nhạt và lãi suất cao kỷ lục.

Dự báo tăng trưởng không mấy “triển vọng”

IW dự báo nền kinh tế lớn nhất châu Âu này sẽ tăng trưởng 0% trong năm nay - tụt lại phía sau khi Pháp, Ý, Anh và Mỹ đều dự kiến tăng trưởng.

Vào đầu năm nay, Đức đã vượt qua suy thoái kinh tế, tăng trưởng 0,2% trong quý đầu tiên so với giai đoạn ba tháng trước đó. Trong quý cuối cùng của năm 2023, GDP đã giảm 0,3%. Và Chính phủ Đức hiện dự báo tăng trưởng GDP năm nay là 0,3%.

Siêu cường lung lay: Nền kinh tế mạnh nhất châu Âu có nguy cơ bị ‘quật ngã’ trong năm 2024
GDP Đức 2022-2023

Chuyên gia Groemling nhận định: “Điều cần thiết là tăng cường chính sách nhằm cải thiện điều kiện kinh doanh. Nếu không có gì thay đổi, chúng ta sẽ tiếp tục lãng phí tiềm năng của mình”.

Theo ước tính của IW, ngoại thương sẽ vẫn yếu và hầu như không mang lại bất kỳ kích thích kinh tế nào trong năm nay. Tỷ lệ thất nghiệp của Đức có thể tăng lên mức trung bình 6% trong năm từ mức 5,7% hồi năm 2023, theo IW.

Ông Groemling nói thêm: “Bất chấp con số kỷ lục là 46 triệu người có việc làm vào năm 2024, tác động của sự suy yếu kinh tế đối với thị trường lao động ở Đức đang trở nên rõ ràng hơn”.