Siêu dự án 100 tỷ USD của Country Garden bất ngờ

Theo Nikkei Asia, dự án bất động sản khổng lồ Forest City tại Malaysia của Tập đoàn Country Garden bất ngờ lọt vào mắt xanh của hàng loạt công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình.

Được khởi công xây dựng vào cuối năm 2015, dự án Forest City được xem là “liều thuốc giải” trị giá 100 tỷ USD để nâng tầm thị trường bất động sản của Malaysia. Dự án đặt mục tiêu cung cấp chỗ ở cho 700.000 người vào năm 2035 với không gian văn phòng, trung tâm thương mại, phòng khám, trường học và cơ sở giải trí được xây dựng trên bốn hòn đảo khai hoang với tổng diện tích lên tới 30 km2.

Forest City là dự án phát triển bất động sản lớn nhất của tập đoàn phát triển bất động sản Country Garden bên ngoài Trung Quốc, gắn liền với sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI).

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, phần bất động sản đã hoàn thiện chỉ chiếm 15% tổng dự án với khoảng 9.000 người sinh sống. Một con số quá nhỏ so với dự kiến. Bên cạnh đó, một đại lý bất động sản yêu cầu giấu tên cho biết ông thực sự cảm thấy tiếc nuối cho rất nhiều người mua, vì tài sản của họ tại Forest City đã bị bỏ trống trong 7 năm qua. Ngay cả việc cho thuê một căn nhà liền kề với giá 1.000 ringgit (khoảng 5 triệu đồng) ở đây cũng trở nên khó khăn.

Trong bối cảnh nhà phát triển bất động sản tư nhân đình đám Country Garden liên tiếp gặp rắc rối, khả năng tồn tại của dự án trở thành 1 dấu hỏi lớn.

"Lọt mắt xanh" của nhiều nhà sản xuất điện ảnh

Dù gặp nhiều khó khăn, dự án đang nhận được một nguồn hỗ trợ bất ngờ khi trở thành bối cảnh cho một số chương trình truyền hình quốc tế, bao gồm loạt phim truyền hình thực tế của Netflix mang tên "The Mole".

Theo đó, “The Mole" đã hoàn thành việc quay phim ở Forest City cho mùa 2, đại diện dự án cho biết trong một tuyên bố vào tháng 9 vừa qua.

Forest City cho biết: "Các nhà làm phim bày tỏ niềm yêu thích đối với khung cảnh của những tòa nhà cao tầng hướng ra biển, khách sạn và khu nghỉ dưỡng chơi golf...được đánh giá phù hợp với yêu cầu quay phim của họ".

Ngoài Netflix, Forest City cho biết các công ty sản xuất khác đã bắt đầu dàn dựng máy quay và các thiết bị để chuẩn bị cho việc ghi hình tại đây. ProSieben TV từ Đức đã quay một chương trình có tên "Futuristic Cites All Over the World", trong khi đài truyền hình Hàn Quốc KBS quay chương trình du lịch "Battle Trip" tại địa điểm này.

Một bộ phim tài liệu khoa học viễn tưởng của Áo có tên "Hungry: Tipping the Scales" cũng được quay tại Forest City cùng với nhà sản xuất Roar Production của Malaysia.

Giám đốc điều hành Roar, Roman Anthony cho biết Forest City được lựa chọn vì cơ sở hạ tầng độc đáo và môi trường sạch sẽ.

Siêu dự án 100 tỷ USD của Country Garden bất ngờ
Siêu dự án 100 tỷ USD của Country Garden bất ngờ

Samuel Tan, giám đốc điều hành của KGV International Property Consultants ở Johor, cho biết việc trở thành địa điểm quay phim cho các công ty điện ảnh là một tín hiệu tích cực đối với Forest City, đồng thời giúp quảng bá rộng rãi dự án này.

Tan cho biết: “Hiệu quả của các phương tiện truyền thông trên có thể mạnh mẽ hơn nhiều so với các quảng cáo thông thường”.

Tự định vị trở thành địa điểm quay phim cũng là một động thái kinh doanh thông minh để kiếm thêm doanh thu. Các địa điểm xuất hiện trên màn ảnh sẽ có cơ hội rất lớn để quảng bá dịch vụ du lịch và khách sạn.

Forest City là liên doanh giữa Country Garden (nắm giữ 60% cổ phần) và Esplanade Danga 88, một tập đoàn Malaysia thuộc sở hữu hoàn toàn của chính quyền bang Johor (nắm giữ 40% cổ phần).