Phiên hôm nay (10/4), một cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) đã gây sốc khi giảm tới 99% chỉ trong 15 phút. Đang có giá trị vốn hóa 1,9 tỷ USD, cổ phiếu của công ty xi măng Tianrui Group ngay lập tức bị ngừng giao dịch và cho đến hiện tại vẫn chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào về nguyên nhân khiến sự việc xảy ra.

Đáng nói, tập đoàn sản xuất xi măng đến từ Đại lục không phải là một công ty vô danh. 4 năm trước khi Tianrui lên sàn, nó được đã KKR, quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân đình đám của nước Mỹ, chọn làm khoản đầu tư đầu tiên ở Trung Quốc. Và Tianrui chính là công ty cung cấp xi măng cho một loạt dự án cơ sở hạ tầng lớn, điển hình như dự án Vận chuyển nước sạch Bắc – Nam.

Sốc: Một cổ phiếu giảm 99% chỉ trong 15 phút
Cổ phiếu của Tập đoàn Tianrui giảm sốc trong phiên hôm nay

Truyền thông Trung Quốc thường miêu tả Chủ tịch Li Liufa của Tianrui là người giàu nhất tỉnh Hà Nam. Ông cùng với vợ sở hữu 69% cổ phần tại Tianrui.

Gần đây, Tập đoàn Tianrui cũng đang phải chịu những ảnh hưởng không nhỏ từ khủng hoảng bất động sản. Tuần trước, Tianrui báo cáo khoản lỗ ròng 634 triệu nhân dân tệ (tương đương 45,8 triệu USD) trong năm 2023, so với mức lãi ròng 449 triệu nhân dân tệ của 1 năm trước. Trong nhiều năm, Li đã sử dụng một phần số cổ phần mà ông đang sở hữu ở Tianrui làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay của tập đoàn.

Sốc: Một cổ phiếu giảm 99% chỉ trong 15 phút
Vẫn chưa có thông báo nào được đưa ra về nguyên nhân dẫn đến vụ việc

Điều đó làm dấy lên phán đoán có thể Li đang bị “margin call”. Hồi tháng 1/2019 trên thị trường cũng đã xảy ra 1 vụ tương tự, khi cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản Jianyuan Internatianl Group (giờ đã phá sản) bốc hơi 89% chỉ trong 1 phiên. Cuối cùng nguyên nhân được phát hiện là Chủ tịch công ty đã bị margin call trên số cổ phiếu mà ông sử dụng làm tài sản đảm bảo cho một số khoản vay.

Cho đến chiều nay, cổ phiếu của Tianrui vẫn đang tạm ngừng giao dịch và chỉ có 1 thông báo “do vấn đề nội bộ”. Giá trị vốn hóa của tập đoàn đã giảm xuống chỉ còn 18 triệu USD.