Quỹ tài sản chủ quyền Na Uy trị giá 1,4 nghìn tỷ USD, quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, ngày 24/10 đã báo cáo khoản lỗ 2,1% tương đương 374 tỷ kroner Na Uy (34 tỷ USD) trong quý 3/2023, do tất cả các loại tài sản đồng loạt giảm giá trị.

Tài sản đồng loạt giảm giá trị, quỹ đầu tư lớn nhất thế giới báo lỗ 34 tỷ USD

Tuy nhiên, lợi nhuận của quỹ vẫn cao hơn 0,17 điểm phần trăm so với lợi nhuận chung theo chỉ số chuẩn. Theo CNBC, lần cuối cùng quỹ này báo cáo lỗ hàng quý là kể từ cuối năm 2022.

Khoản lỗ xuất hiện cùng thời điểm thị trường vẫn bị đè nặng bởi những lo ngại dài hạn về môi trường kinh tế.

Trond Grande, phó Giám đốc điều hành của Norges Bank Investment Management, cho biết trong một tuyên bố: “Thị trường chứng khoán đã chứng kiến ​​một quý yếu hơn so với hai quý trước đó”. Ông nói thêm: “Đặc biệt là các lĩnh vực công nghệ, công nghiệp và tiêu dùng đã ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận”.

Quỹ cũng đã báo cáo khoản lỗ hàng quý là 3,3% đối với các khoản đầu tư vào bất động sản chưa niêm yết, trong khi đó khoản lỗ quý 3 đối với các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo là 2,4%. Vào cuối quý 3/2023, cổ phiếu chiếm 70,6% khoản đầu tư của quỹ, chứng kiến dấu hiệu giảm nhẹ so với ba tháng trước đó.

Quỹ đầu tư quốc gia khổng lồ của Na Uy được thành lập vào những năm 1990, tính đến nay, quỹ đã rót tiền vào hơn 9.200 công ty tại 70 quốc gia trên thế giới.