Sáng ngày 27/4, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã chứng khoán: VCB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tại Đại hội, cổ đông có đưa ra câu hỏi về lý do Vietcombank định hướng vào lĩnh vực bán buôn, khi các Ngân hàng TMCP như MBBank, Techcombank… đang chuyển dịch sang mảng bán lẻ.

Trả lời câu hỏi trên, Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Tùng thông tin, theo chiến lược của Vietcombank đến năm 2025-2030, ngân hàng định hướng 4 trụ cột: Bán lẻ, dịch vụ, kinh doanh vốn và ngân hàng đầu tư.

Ông nhấn mạnh, trong 4 trụ cột, yếu tố mới là ngân hàng đầu tư. Mặc dù ngân hàng không đề cập đến bán buôn nhưng lĩnh vực này rất quan trọng, hỗ trợ cho 4 trụ cột còn lại.

Cụ thể, lĩnh vực bán buôn hỗ trợ thu nhập lãi và thu nhập ngoài lãi cho bán lẻ. Mảng dịch vụ hưởng lợi từ thị phần thanh toán. Thị phần thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại chiếm 19,2%, cao nhất trong nhiều năm vừa qua. Hoạt động kinh doanh vốn kỳ vọng sẽ chiếm 16-20% tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng trong năm 2025. Để đạt mục tiêu này, khối bán buôn rất quan trọng trong hỗ trợ, phối hợp với khối nguồn vốn và thị trường.

Về yếu tố mới là ngân hàng đầu tư, hoạt động bán buôn cũng sẽ giúp khai thác khách hàng tiềm năng. Trong giai đoạn 2023-2024, khi thị trường và khả năng hấp thụ vốn bị giảm sút thì tín dụng bán lẻ Vietcombank liên tục giảm. Dư nợ bán lẻ chiếm 51% tổng dư nợ, trong đó cho vay BĐS chiếm 38%. Với bối cảnh hiện nay, khi tăng trưởng tín dụng mua nhà BĐS gặp khó khăn thì khai thác tín dụng bán buôn là cần thiết để đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế và vì lâu dài, Vietcombank vẫn cho tín dụng bán lẻ là chiến lược quan trọng. Trong năm 2024, Vietcombank sẽ tập trung vào khách hàng doanh nghiệp lớn, tài chính tốt dự án trọng điểm quốc gia, trọng yếu kinh tế.

Đầu tháng 5/2024, ngân hàng sẽ ký hợp đồng tín dụng tài trợ cho sân bay Long Thành với quy mô 1,8 tỷ USD. Riêng Vietcombank sẽ tài trợ 1 tỷ USD, BIDV và VietinBank là 800 triệu USD. Ngoài sân bay Long Thành, dự án thành phần cũng sẽ được Vietcombank thẩm định như đường dẫn từ TP. HCM về Long Thành, hạng mục phụ trợ.

Ngoài ra, các dự án trọng điểm như dầu khí, khai thác, truyền dẫn, điện khí đang được thẩm định. Các dự án hạ tầng hàng không, cảng biển, công nghiệp, cũng được gấp rút thẩm định, cấp tín dụng. Với định hướng cụ thể, Vietcombank nhận định rằng tăng trưởng tín dụng có thể đạt mục tiêu ở mức 12%, kiểm soát tín dụng nợ xấu dưới 1,5%.