Tân Tạo (ITA) sẽ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch
Ảnh minh hoạ

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo về việc sẽ thực hiện đưa cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo vào diện hạn chế giao dịch.

Lý do là đến thời điểm hiện tại, công ty chưa thực hiện công bố thông tin báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2023, thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quy định.

Trước đó, vào ngày 23/4/2024, HoSE đã có công văn nhắc nhở ITA về việc chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2023 và báo cáo thường niên (BCTN) năm 2023. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng đã có công văn phản hồi cũng đã phản hồi cho công ty về việc tạm hoãn công bố thông tin.

Đến ngày 24/6, công ty đã có công văn phản hồi đến UBCKNN và HoSE, tuy nhiên Tân Tạo không cung cấp các tài liệu, bằng chứng làm cơ sở cho việc tạm hoãn các báo cáo trên vì lý do bất khả kháng.

Mới đây, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra hồi cuối tháng 6, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc công ty chưa công bố BCTC hợp nhất kiểm toán 2023 và thực tế của kết quả kinh doanh năm 2023, ông Nguyễn Thanh Phong, Tổng Giám đốc ITA cho biết, từ năm 2022, công ty đã gặp khó khăn khi HoSE và UBCKNN đã đình chỉ hành nghề các kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán cho ITA, khiến các công ty kiểm toán rời bỏ Tân Tạo.

Tổng Giám đốc ITA cũng cho biết, việc tìm kiếm các công ty kiểm toán rất khó khăn, ban lãnh đạo đã nỗ lực hết sức để thuyết phục công ty kiểm toán nhưng hiện vẫn không có đơn vị nào dám kiểm toán cho ITA, vì sợ các kiểm toán viên của họ cũng bị đình chỉ hành nghề kiểm toán không rõ lý do như các đơn vị trước.

ITA cũng đã có nhiều văn bản đề nghị HoSE và UBCKNN hỗ trợ để tìm công ty kiểm toán và cho công ty tạm hoãn công bố thông tin BCTC kiểm toán và báo cáo thường niên năm 2023 theo quy định.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao 4/7, cổ phiếu ITA giảm 0,57% xuống mức 5.240 đồng/cp.