Theo dữ liệu từ S3 Partners được CNBC đưa tin, cổ phiếu Tesla đã tăng 17% trong 2 ngày giao dịch kể từ khi báo cáo quý II/2024 được công bố. Điều này khiến các nhà bán khống cổ phiếu Tesla ước tính thua lỗ khoảng 3,5 tỷ USD dựa trên giá thị trường.

Đây là một vài tháng đầy khó khăn đối với những người bán khống khi cổ phiếu Tesla tăng vọt 73% kể từ khi chạm đáy vào tháng 4.

Sau khi đóng cửa ở mức 246,39 USD trong phiên giao dịch rút ngắn hôm 3/7, cổ phiếu này chỉ còn hơn 2 USD một chút để xóa sạch khoản lỗ trong năm.

Lãi suất bán khống đối với Tesla hiện ở mức 3,5% số cổ phiếu lưu hành, tương đương 97 triệu cổ phiếu bán khống, với tổng giá trị danh nghĩa (nominal value) là 22,4 tỷ USD.

Tăng vọt 74%, cổ phiếu Tesla khiến các nhà bán khống 'cháy túi' sau lời cảnh báo ‘xóa sổ’ từ Elon Musk
Những người bán khống Tesla đã mất 3,5 tỷ USD sau khi công ty báo cáo kết quả đợt giao hàng quý II/2024. Ảnh: BI

Vào ngày 2/7, Tesla báo cáo số lượng xe giao hàng trong quý II/2024 là 443.956 chiếc, cao hơn ước tính của Phố Wall là 439.000 xe.

Số lượng giao hàng giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng không lớn bằng mức giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên.

Cũng trong ngày hôm đó, Elon Musk đã đăng một loạt bài viết và trả lời về kết quả này trên X.

Một trong số đó là đoạn video trình diễn khả năng tự lái của Tesla, khoe khoang rằng những ai thử nó sẽ không bao giờ muốn sử dụng bất cứ thứ gì khác. Một tuyên bố khác khẳng định Tesla là cổ phiếu giao dịch công khai duy nhất mà ông nắm giữ.

Đồng thời, Musk không quên nhắc đến những người bán khống.

Trong một tweet trả lời cùng ngày, ông cảnh báo rằng những ai đặt cược chống lại cổ phiếu Tesla sẽ bị "xóa sổ" sau khi công ty giải quyết các vấn đề xung quanh tính năng tự lái và robot hình người Optimus. Ông cũng nhắc đến Bill Gates trong tuyên bố đó.

Theo Business Insider, vào năm 2022, có thông tin tiết lộ rằng cựu CEO Microsoft đã bán khống cổ phiếu Tesla trị giá nửa tỷ USD, châm ngòi cho sự cạnh tranh giữa 2 tỷ phú. Hiện không rõ liệu Gates có còn giữ vị thế bán khống hay không.

Tăng vọt 74%, cổ phiếu Tesla khiến các nhà bán khống 'cháy túi' sau lời cảnh báo ‘xóa sổ’ từ Elon Musk
Elon Musk đã cảnh báo những người bán khống, đồng thời nhấn mạnh tính năng tự lái và sự tiến bộ của robot hình người do Tesla phát triển. Ảnh: BI

Được biết phần mềm beta Tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla cho khả năng tự lái lần đầu tiên được phát hành vào năm 2020. Nhưng nó vẫn yêu cầu con người cầm lái, đạt tiêu chuẩn ngành mức độ 2 trên 5.

Đối với robot Optimus, Musk từng tuyên bố rằng robot hình người "có tri giác" sẽ "có giá trị hơn tất cả mọi thứ cộng lại” và hứa hẹn ngày phát hành vào năm tới.

Báo cáo thu nhập của Tesla vào cuối tháng này sẽ cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về tình hình tài chính của công ty. Theo LSEG, các nhà phân tích dự kiến ​​​​doanh thu sẽ giảm 2,9% xuống còn 24,2 tỷ USD - sau khi giảm 9% trong quý đầu tiên.

Kỳ vọng về thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 0,60 USD, tăng từ 0,59 USD của một tháng trước. Giới phân tích vẫn duy trì xếp hạng "nắm giữ" đối với cổ phiếu Tesla.

Theo CNBC, Business Insider