Theo Báo Đầu tư, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 4846/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Xây dựng, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải liên quan đến việc mở rộng 263km cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cụ thể, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị được đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc từ Hoài Nhơn đến Nha Trang theo quy mô hoàn chỉnh, với toàn bộ vốn do nhà đầu tư tự thu xếp. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng phối hợp xử lý đề xuất theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và chỉ đạo tại Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 27/5/2025.
Trước đó, vào ngày 29/5/2025, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, ông Nguyễn Viết Hải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giao cho đơn vị làm đầu mối, phối hợp cùng một số nhà đầu tư có năng lực để nghiên cứu và triển khai dự án mở rộng hoàn chỉnh các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 263km, bao gồm: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.
Hình thức đầu tư đề xuất là PPP, trong đó nhà đầu tư cam kết tự thu xếp toàn bộ nguồn vốn (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp), không sử dụng ngân sách Nhà nước, đồng thời đảm bảo tiến độ thi công không quá 24 tháng và bảo hành chất lượng công trình trong 10 năm.
Chủ tịch Sơn Hải cho biết, đề xuất này là hành động cụ thể nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị, thể hiện mong muốn góp phần kiến tạo những công trình hạ tầng giao thông có chất lượng cao, tiến độ nhanh, đồng thời huy động hiệu quả nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, dự án cũng giúp duy trì việc làm cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Tập đoàn.
![]() |
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư theo hình thức PPP (Ảnh: Bùi Toàn) |
Là một trong những tên tuổi lớn trên bản đồ xây dựng cao tốc tại Việt Nam, Tập đoàn Sơn Hải nổi bật với triết lý thi công “làm thật, bền thật” cùng nhiều sáng kiến kỹ thuật được áp dụng thực tế. Doanh nghiệp này từng tham gia hàng loạt công trình trọng điểm như cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vũng Áng - Bùng, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Vân Phong - Nha Trang…
Đáng chú ý, Sơn Hải là đơn vị hiếm hoi tự nguyện cam kết bảo hành công trình 10 năm - gấp nhiều lần yêu cầu thông thường trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng tại Việt Nam. Cam kết bao gồm: mặt đường phẳng, không hằn lún, không bong bật, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp cầu, và không yêu cầu Nhà nước chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào cho việc duy tu, sửa chữa trong thời gian bảo hành.
Chỉ trong giai đoạn 2018 - 2024, Sơn Hải đã vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn để trúng 22 gói thầu, với tổng giá trị hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, có đến 75,8% tương đương 19.114 tỷ đồng là các gói chỉ định thầu, không qua đấu giá cạnh tranh.
Gần đây nhất, vào tháng 4/2025, Sơn Hải cùng CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh trúng thầu dự án BOT cao tốc Dầu Giây - Tân Phú với tổng vốn đầu tư 8.496 tỷ đồng. Tuyến đường dài 60,2km đi qua các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú (Đồng Nai), dự kiến hoàn thành trong vòng 24 tháng.
Ngoài ra, doanh nghiệp đang đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81km, tổng vốn hơn 25.000 tỷ đồng theo hình thức PPP với mong muốn xây tuyến cao tốc xuyên núi “đẹp nhất Việt Nam”.