Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) thông báo triển khai nâng cấp Hệ thống Hóa đơn điện tử (E-Invoice) nhằm hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng các thay đổi theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử.
Techcombank cho biết, thời gian triển khai nâng cấp kéo dài đến hết ngày 5/6/2025.
Sau nâng cấp, hệ thống sẽ có một số thay đổi đáng chú ý. Theo đó, ngân hàng sẽ bổ sung trường thông tin bắt buộc là mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách (nếu có) để tăng tính minh bạch và phục vụ công tác quản lý thuế.
Ngoài ra, mỗi giao dịch phát sinh cần phát hành 1 hóa đơn điện tử tương ứng, thay vì gộp nhiều giao dịch theo chu kỳ ngày/tháng như trước. Do đó, số lượng hóa đơn sẽ tăng mạnh, đặc biệt với các sản phẩm/dịch vụ có tần suất giao dịch cao (POS, chuyển tiền...).
Đối với giao dịch cần đối soát giữa các bên, thời điểm lập hóa đơn chậm nhất không quá ngày mùng 7 trong tháng tiếp theo (sau tháng phát sinh việc cung cấp dịch vụ), hoặc không quá 7 ngày kể từ khi kết thúc kỳ quy ước, thay vì 10 ngày như trước đây.
Bên cạnh đó, phương thức tra cứu hóa đơn cũng được điều chỉnh. Cụ thể, khách hàng sẽ nhận 1 mã tra cứu tổng hợp toàn bộ hóa đơn đã phát hành trong ngày qua email. Tính năng này giúp thuận tiện đối soát nhiều hóa đơn cùng lúc trên cổng tra cứu (portal), đồng thời hạn chế số lượng lớn email thông báo.
Trên giao diện sử dụng, tính năng "Tra cứu nhiều hóa đơn" cũng sẽ được đổi tên thành "Tra cứu hóa đơn theo mã khách hàng" và gỡ bỏ chức năng tra cứu hóa đơn theo Nghị định 51 trên portal. Nếu có nhu cầu tra cứu, khách hàng cần gửi yêu cầu về hòm thư hỗ trợ [email protected].
Techcombank lưu ý, hệ thống hóa đơn điện tử sẽ tạm thời gián đoạn dịch vụ tra cứu cho đến khi kết thúc quá trình nâng cấp (ngày 5/6/2025).
Để biết thêm thông tin chi tiết, Techcombank khuyến nghị khách hàng liên hệ với ngân hàng thông qua tổng đài, email hoặc đến trực tiếp chi nhánh/phòng giao dịch.