Tesla hưởng lợi từ cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện của EU

Cuộc điều tra chống trợ cấp đối xe điện của Trung Quốc

Mục đích của cuộc điều tra của EU vào tháng trước nhằm xác định xem liệu Trung Quốc có trợ cấp cho Tesla và các nhà sản xuất trong nước bao gồm BYD, SAIC Motor và Nio hay không và ở mức độ nào. Qua đó, mọi biện pháp đối kháng được thực hiện là cần thiết để tạo ra một sân chơi bình đẳng đối với ngành công nghiệp của EU.

Cuộc điều tra mà Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen công bố vào ngày 13/9, có khả năng định hình lại động lực cạnh tranh tại thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới. Cả hai bên đều có nhiều lý do để tiến hành một cách thận trọng: Trong khi EU có nguy cơ khiến các nhà sản xuất của mình bị trả đũa, thì khối này lại là điểm đến xuất khẩu hấp dẫn nhất đối với các công ty Trung Quốc có năng lực sản xuất dư thừa.

Tesla hưởng lợi từ cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện của EU
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen

Tuần trước, Chủ tịch hãng xe điện Nio, Qin Lihong, cho biết họ “không có ý định đi ngược lại bất kỳ quy định thị trường nào về trợ cấp”.

Theo nguồn tin cho biết một số công ty châu Âu, như BMW AG và Renault SA, hoạt động liên doanh với các nhà sản xuất Trung Quốc cũng sẽ nằm trong danh sách điều tra cùng với tất cả các nhà sản xuất ô tô sản xuất tại Trung Quốc xuất khẩu sang EU.

Trong các cuộc điều tra gần đây về các lĩnh vực khác như xe đạp điện và cáp quang, EU đã phát hiện ra mức trợ cấp dao động từ 4% đến 17%.

Tesla được hưởng những đặc quyền đặc biệt chỉ có ở Trung Quốc

Được biết, Tesla bắt đầu xuất khẩu những chiếc sedan Model 3 được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải vào cuối năm 2020, chưa đầy một năm sau khi bắt đầu sản xuất tại nhà máy ô tô đầu tiên ở nước ngoài. Đến tháng 7 năm 2021, công ty coi cơ sở này là trung tâm xuất khẩu xe chính của mình.

Theo Schmidt Automotive Research, trong 7 tháng đầu năm nay, Tesla đã bán được khoảng 93.700 xe sản xuất tại Trung Quốc trên khắp Tây Âu, chiếm khoảng 47% tổng lượng xe giao hàng của hãng. Nhà xuất khẩu xe điện lớn nhất tiếp theo từ Trung Quốc sang châu Âu là MG của SAIC, với khoảng 57.500 xe.

Tesla đã được hưởng những đặc quyền ở Trung Quốc mà các công ty quốc tế khác phải vật lộn để có được, trong đó đáng chú ý nhất là sự cho phép của Chính phủ Trung Quốc để sở hữu toàn bộ hoạt động trong nước thay vì phải chia sẻ quyền giám hộ với một đối tác liên doanh địa phương. Giảm thuế, cho vay lãi suất thấp và các hình thức hỗ trợ khác đã giúp biến Trung Quốc trở thành thị trường quan trọng nhất của Tesla bên ngoài nước Mỹ.

Tesla hưởng lợi từ cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện của EU
Nhà máy của Tesla tại Trung Quốc

Các hình thức hỗ trợ khác mà Trung Quốc cung cấp cho các nhà sản xuất trong nước, bao gồm các khoản tín dụng từ các ngân hàng quốc doanh, cung cấp vốn từ các quỹ đầu tư nhà nước, và các điều khoản về đất đai và điện, hiện đều đang nằm dưới sự giám sát của EU.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ trợ cấp trong các lĩnh vực liên quan trong chuỗi giá trị, bao gồm pin và phần mềm.

Bất kỳ mức độ hưởng lợi thế nào cũng đều quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô có tỷ suất lợi nhuận thấp, ngành mà Châu Âu đang ngày càng gây áp lực buộc phải điện khí hóa như một phần nằm trong “​​Thỏa thuận Xanh”.

Ở châu Âu đang có lo ngại rằng các công ty của họ đã tụt hậu so với Tesla và các công ty Trung Quốc về công nghệ xe điện và pin, đe dọa khả năng tồn tại của ngành công nghiệp ô tô của EU, nơi cung cấp gần 14 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Các doanh nghiệp châu Âu đã nêu lên mối lo ngại về khả năng trả đũa và tranh chấp ăn miếng trả miếng nảy sinh từ cuộc điều tra xe điện của EU. Họ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể đáp trả theo nhiều cách, chẳng hạn như cắt giảm khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn của mình, kể cả trong các lĩnh vực không liên quan, hoặc hạn chế xuất khẩu những nguyên liệu thô quan trọng mà các nhà sản xuất châu Âu phụ thuộc vào.

Tranh chấp về xe điện đã được đề cao trong chương trình nghị sự trong chuyến đi tới Trung Quốc gần đây của Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu. Ông cho biết đã tìm cách ổn định mối quan hệ và hạn chế hậu quả từ cuộc điều tra.