Tại ĐHĐCĐ bất thường mới đây, CTCP Container Việt Nam - Viconship (HOSE: VSC) đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ 40 triệu cổ phiếu (tương ứng 33% cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường) cho 2 nhà đầu tư chiến lược, gồm: CTCP Đầu tư và Dịch vụ Cảng và CTCP Đầu tư và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thái Bảo. Mỗi công ty 20 triệu cổ phiếu.

Mệnh giá mỗi cổ phiếu 20.000 đồng, chiết khấu 44% so với giá thị trường hiện tại và chiết khấu 20% so với giá trị sổ sách tại thời điểm 30/6/2022. Thời gian thực hiện do sau khi được UUBCKNN chấp thuận.

Cũng tại Đại hội, cổ đông VSC cũng đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến cách thức xác định giá chào bán, phương án M&A hay xem xét huy động vốn từ cổ đông hiện hữu thay cho chào bán riêng lẻ…

Trả lời cổ đông, lãnh đạo VSC cho biết khi đàm phán giá đã cân nhắc các yếu tố như rủi ro biến động thị trường, biến động giá cổ phiếu trong những năm gần đây và thời gian sắp tới vẫn còn ở mức cao; tham khảo mức chiết khấu và thời gian hạn chế chuyển nhượng của các đợt phát hành riêng lẻ gần nhất của công ty niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán; quy định của luật.

Đồng thời, HĐQT cũng cân nhắc việc huy động vốn từ cổ đông hiện hữu nhưng hình thức này cần thời gian huy động kéo dài, đợt phát hành gần nhất của công ty từ khi được ĐHĐCĐ thông qua cho đến khi được sử dụng vốn mất 11 tháng. Điều này sẽ khiến công ty bỏ lỡ cơ hội M&A.

HĐQT cũng hé hộ tham vọng trở thành tập đoàn logistics toàn cầu nên cần M&A với công ty vận tải biển để hoàn thành chuỗi cung ứng. Đội tàu container Việt Nam đang để trống rất nhiều thị phần và Viconship có tham vọng sở hữu đội tàu nằm trong top đầu Đông Nam Á, châu Á.

Số tiền dự thu từ đợt chào bán này là 800 tỷ đồng được VSC sử dụng để tăng tỷ lệ sở hữu tại một hoặc một số công ty cùng lĩnh vực (600 tỷ); tăng vốn cho công ty con hoặc công ty liên kết (100 tỷ ) và phần còn lại bổ sung vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

VSC yêu cầu các nhà đầu tư chiến lược cam kết nắm giữ cổ phần trong vòng 3 năm kể từ thời điểm hoàn tất đợt chào bán; chứng minh năng lực tài chính đảm bảo việc thanh toán số lượng cổ phiếu sẽ mua; có năng lực hỗ trợ công ty một số mặt quản trị, công nghệ…

Các cổ đông lớn "dồn dập" thoái vốn khỏi Viconship (VSC)