UBND TP. HCM vừa ban hành Quyết định về Chương trình hành động thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm cụ thể hóa Quyết định số 531 của Thủ tướng.

Theo đó, TP. HCM xác định thương mại, dịch vụ là trụ cột phát triển kinh tế của thành phố. Tỷ trọng ngành thương mại dịch vụ được kỳ vọng sẽ đạt trên 60% GRDP. Thực tế, tỷ trọng của ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế TP. HCM đã vượt mức này và tăng đều qua các năm. Vào quý I năm nay, con số này đã tăng lên 66,5%.

Về mục tăng trưởng, trong giai đoạn 2021-2030, TP. HCM đặt mục tiêu khu vực dịch vụ sẽ tăng trưởng trung bình 8,6% mỗi năm, đây là con số chưa từng ghi nhận kể từ sau đại dịch COVID-19.

Theo thống kê, kể từ COVID-19 đến nay, khu vực dịch vụ của TP. HCM chưa từng đạt được mức tăng trưởng này. Năm có kết quả tốt nhất là 2022 với tốc độ tăng trưởng đạt 8,37%. Tuy nhiên, mức tăng trưởng tốt này đạt được chủ yếu nhờ mức nền so sánh thấp của năm 2021, thời điểm khu vực dịch vụ của thành phố chứng kiến mức sụt giảm lên đến 5,5% do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Thành phố giàu nhất Việt Nam đặt mục tiêu dịch vụ tăng trưởng 8,6% mỗi năm, cao nhất kể từ dịch COVID-19
Tăng trưởng khu vực dịch vụ TP. HCM - Nguồn: Tác giả tự tổng hợp

Sang năm 2024, hoạt động dịch vụ của đầu tàu kinh tế cả nước đạt mức tăng trưởng 7,7% và có xu hướng tăng trong các quý gần đây. Riêng quý I năm nay, khu vực này ghi nhận mức tăng 8,37% nhờ bán lẻ, du lịch, lưu trú duy trì đà tăng trưởng tốt.

Bên cạnh mục tiêu chung, TP. HCM đặt mục tiêu một số nhóm ngành chủ lực của dịch vụ sẽ hướng đến mức tăng trưởng hai con số mỗi năm.

Trong đó, thương mại và logistics kỳ vọng tăng trưởng trên 10% mỗi năm; tài chính - ngân hàng tăng trên 12%; thông tin truyền thông bứt phá 12-15%. Đối với ngành công nghiệp văn hóa, tốc độ tăng trưởng bình quân được kỳ vọng tăng trưởng 12% mỗi năm, doanh thu đóng góp khoảng 7-8% GRDP. Ngành du lịch nhắm mục tiêu tăng trưởng 8,5%/năm, đón 13 triệu lượt khách quốc tế và 50 triệu lượt khách nội địa mỗi năm.

Giai đoạn 2030 và tầm nhìn 2050, TP. HCM đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ lớn của cả nước và khu vực. Nơi đây sẽ cung cấp dịch vụ chất lượng và giá trị gia tăng cao ở các lĩnh vực: tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản, thương mại điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông, khoa học, công nghệ, du lịch, văn hóa thể thao, giáo dục, y tế, logistics.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, TP. HCM dự kiến tiếp tục đẩy mạnh huy động nguồn lực trong và ngoài nước nhằm hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực dịch vụ phát triển bền vững và hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển các vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ và logistics gắn liền với hành lang giao thông liên vùng; ưu tiên vốn đầu tư công cho các dự án hạ tầng trọng điểm như giao thông, cảng biển, cảng hàng không, viễn thông, du lịch và tài chính.

TP. HCM hiện là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Năm 2024, GRDP của thành phố đạt 1,78 triệu tỷ đồng, cao nhất toàn quốc, với mức tăng trưởng gần 7,2%. Nhiều năm qua, TP. HCM luôn giữ vai trò động lực tăng trưởng của cả nước, đồng thời là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía nam và Ðông Nam Bộ, khẳng định vị thế là đầu tàu kinh tế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.