Giữa tháng 4 vừa qua, TP Sông Công (Thái Nguyên) vừa mới được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Thái Nguyên, điều này góp phần thúc đẩy triển khai dự án lớn, mở rộng nguồn lực trong đầu tư, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Nằm ở phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, cách Hà Nội hơn 60km, TP Sông Công là đầu mối giao lưu phát triển kinh tế cho tỉnh Thái Nguyên và những tỉnh thành lân cận.

TP Sông Công có tổng diện tích khoảng gần 98km2, trong đó khu vực nội thị bao gồm 7 phường với diện tích 51,12km2; khu vực ngoại thị gồm 3 xã với diện tích 11,28km2.

Theo thống kê, dân số của TP Sông Công trên 128.000 người, mật độ dân số là 1.319 người/km2, tỷ lệ dân số khu vực nội thị đạt 81,8%, tỷ lệ tăng dân số hằng năm đạt 1,92%.

Trong những năm qua, TP Sông Công tập trung phát triển cơ sở hạ tầng với hàng loạt các công trình, dự án triển khai giúp thay đổi diện mạo thành phố. Những kiến trúc cảnh quan đô thị hiện đại của TP Sông Công đang dần được hoàn thiện.

Được biết đến với nhiều khu công nghiệp tập trung, TP Sông Công trong những năm qua đã thu hút và tạo lượng lớn việc làm cho người lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Trong đó có dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II (giai đoạn 2) gần 4.000 tỷ đồng, quy mô gần 300ha cũng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư hồi tháng 3/2024. Các hạng mục đường giao thông được chú trọng, giúp giao thương, đi lại thuận tiện.

TP Sông Công: Tập trung chỉnh trang đô thị đón xuân Giáp Thìn 2024 - Tin  hoạt động của thành phố - Trang thông tin điện tử thành phố Sông Công

TP. Sông Công

Việc được công nhận là đô thị loại II sẽ góp phần tạo đà cho TP Sông Công thực hiện triển khai nhiều dự án lớn, tập trung thu hút nguồn lực để phát triển kinh tế, hạ tầng tại địa phương từ đó nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 14/3/2023, Thái Nguyên xác định phát triển 2 vùng kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó cụm TP Thái Nguyên - Sông Công - Phổ Yên.

Về phát triển đô thị, đến năm 2030, quy hoạch hệ thống đô thị tỉnh Thái Nguyên sẽ có 1 đô thị loại I là TP Thái Nguyên; 2 đô thị loại II là TP Sông Công và TP Phổ Yên.

Xây dựng TP Sông Công gắn với xây dựng các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hấp dẫn đầu tư, thu hút lực lượng lao động, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp.

TP Sông Công là đô thị vệ tinh của tỉnh Thái Nguyên, có vị trí thuận lợi, kết nối thuận tiện và nhanh chóng với các khu vực trong vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Trung du miền núi phía Bắc; nằm trên tuyến giao thông liên kết với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; liên kết thuận tiện với cảng hàng không Quốc gia và Quốc tế; đồng thời cũng có vị trí an ninh quốc phòng quan trọng.