Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cho biết công ty liên doanh PT Era Blu Elektronik (Era Blue) - đơn vị vận hành chuỗi điện máy tại Indonesia lỗ gần 20,5 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động (MWG): Chuỗi EraBlue vượt trên mong đợi, khẳng định ‘mức lỗ nằm trong kế hoạch’
Nguồn MWG

Song, Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động vẫn thể hiện thái độ tích cực đối với dự án Era Blue.

Theo đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT MWG cho biết, mức lỗ này hoàn toàn nằm trong kế hoạch và dự kiến Era Blue sẽ đạt được điểm hòa vốn, thậm chí có lãi từ quý IV/2024.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG chia sẻ thêm: "Chuỗi Era Blue đang vượt trên mong đợi của cá nhân tôi. Indonesia là thị trường có những khó khăn riêng song ban lãnh đạo và nhân sự phụ trách Era Blue đã làm tốt. Tôi kỳ vọng trễ nhất trong quý IV sẽ đạt được điểm hòa vốn. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của chuỗi điện máy này trong năm nay".

Era Blue là thử nghiệm mới tại thị trường nước ngoài của MWG từ cuối năm 2022 với số vốn ban đầu 181 tỷ đồng để nắm giữ 45% cổ phần. Đây là liên doanh giữa MWG và Công ty PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - công ty con của Tập đoàn Erajaya, nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ số 1 tại Indonesia. Era Blue được xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia giống như mô hình Điện máy Xanh tại Việt Nam.

Era Blue được kỳ vọng sẽ trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia, góp phần nối dài chuỗi tăng trưởng cho MWG trong tương lai. Hiện chuỗi Era Blue đã thành công xây dựng được mô hình kinh doanh được người tiêu dùng đón nhận với hơn 38 điểm bán tại Indonesia. Đồng thời thử nghiệm triển khai mô hình kinh doanh supermini với diện tích 180-200m2 bên cạnh các mô hình cửa hàng.

Tính đến hết quý I, chuỗi Era Blue đã có 55 cửa hàng. Mô hình mini đang có doanh thu 4,5 tỷ đồng/cửa hàng, còn supermini có doanh thu 2,5 tỷ đồng/cửa hàng.

Trong năm 2024, EraBlue vẫn có kế hoạch mở rộng nhưng không vượt quá 100 cửa hàng. Sang năm tới chuỗi này có thể bắt đầu tăng tốc cho việc mở rộng hướng đến mục tiêu có 500 cửa hàng vào năm 2027.

Era Blue không phải là lần “xuất ngoại” đầu tiên của MWG. Công ty từng vận hành chuỗi Bluetronics tại Campuchia nhiều năm nhưng đã phải đóng cửa do thua lỗ.

MWG gia nhập thị trường Campuchia từ giữa năm 2017 khi mở cửa hàng điện thoại đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh với tên gọi BigPhone. Đến đầu năm 2023, MWG công bố sẽ đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics, do thị trường nhỏ và chính sách thuế khóa phức tạp.

Trên thực tế, từ năm 2017 đến khi đóng cửa, chưa khi nào Bluetronics mang tiền về cho MWG. Báo cáo tài chính quý I/2024 của doanh nghiệp cho thấy, tổng lỗ lũy kế của Bluetronics là hơn 700 tỷ đồng.