Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ sụt giảm đáng kể thì những ông lớn từ Thế giới di động, FPT Shop, CellphoneS, Didongviet, ... đều đã phải liên tục hạ giá bán để có thể cải thiện doanh thu.

Họ không chỉ phải cập nhật giá bán theo từng phút, theo sát đối thủ mà còn phải triển khai hàng loạt các chiến dịch truyền thông rầm rộ với những màn đáp trả thẳng thừng “rẻ hơn cả giá rẻ” . Sau 3 tháng tuyên bố sẽ khiến đối thủ “rên xiết” của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của Thế giới Di động, cuộc chiến khô máu đã dần phơi bày rõ nét.

Thế giới Di động, FPT Retail, Petrosetco cùng “rên xiết”

Trước tiên, phải kể đến Thế giới Di động (MWG) – ông lớn đầu tiên đã mở màn cho cuộc chơi này. Trên thực tế, sau 1 quý kể từ khi tuyên bố cuộc chiến, doanh thu của doanh nghiệp này không những không được cải thiện mà lợi nhuận còn bị rơi rớt.

Quý 2/2023, doanh thu thuần của tất cả các chuỗi của Thế giới di động đã thu hẹp lại, giảm 14,2% so với cùng kỳ, còn 29.465 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của MWG tiếp tục giảm xuống chỉ còn 18,3%, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 21,2%.

Nếu không có lợi nhuận tài chính thì MWG không thể đạt được mức lợi nhuận 17 tỷ đồng sau thuế. Quý 2 cũng là quý Công ty ghi nhận mức lợi nhuận quý thấp nhất từ khi doanh nghiệp niêm yết tới nay, đồng thời giảm hơn nửa so với quý đầu năm.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 Thế giới di động báo lãi sau thuế chưa đến 39 tỷ đồng, bốc hơi khoảng 98% so với số lãi đạt được nửa đầu năm ngoái.

Tuy nhiên bù lại chiến lược giá rẻ đã giúp Thế giới di động có thể chiếm lĩnh thêm thị phần 1 số nhóm hàng, đặc biệt là các sản phẩm của Apple.

Đối thủ trực tiếp là FPT Retail (FRT) trải qua giai đoạn đầy khó khăn khi doanh thu hợp nhất trong quý 2/2023 tăng 15% nhưng FRT bất ngờ báo lỗ sau thuế 215 tỷ đồng. Mức lỗ này gấp nhiều lần so với quý 1/2023 dù sức mua đang cải thiện và cũng là khoản lỗ kỷ lục của doanh nghiệp từ trước tới nay.

Phía FRT có giải trình thêm, giữa bối cảnh thị trường kinh tế nhiều biến động, 6 tháng qua thị trường bán lẻ ICT đối mặt với những thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua khi thị trường chung giảm khoảng 24%, kèm theo đó là cuộc chiến cạnh tranh giá khốc liệt để giành thị phần. Kết quả nửa đầu năm FRT báo lỗ 213 tỷ đồng.

Petrosetco (PET) cũng ghi nhận doanh thu quý 2 tăng trưởng 30% so với cùng kỳ, đạt hơn 4.500 tỷ đồng. Tuy vậy chi phí vốn bỏ ra tăng cao nên lợi nhuận giảm 78% xuống còn 3,3 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm giảm hơn nửa, xuống còn 43 tỷ đồng.

Digiworl và các chuỗi nhỏ cùng ngành lặng lẽ phục hồi

Chiều ngược lại, doanh nghiệp bán buôn và cũng là đơn vị duy nhất trên sàn không phải tham gia cuộc chiến giá là Digiworld (DGW) có kết quả kinh doanh khả quan nhất. Cùng chung khó khăn của ngành bán lẻ công nghệ, Digiworld ghi nhận doanh thu quý 2 giảm hơn 6% so với cùng kỳ, đạt gần 4.600 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 83 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ. Song, so với quý đầu năm thì trong kỳ lợi nhuận DGW tăng trưởng 5%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 doanh thu Digiworld đạt 8.557 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 169 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ.

Được biết, DGW là một trong những nhà phân phối hàng điện tử lớn của Việt Nam, chuyên bán buôn các thiết bị công nghệ, trong đó có các sản phẩm của Xiaomi và Apple. Công ty này cũng là đối tác quen của Thế Giới Di Động và FPT Retail.

Qua bức tranh kinh doanh quý 2/2023 có thể thấy việc cạnh tranh giảm giá cũng không làm kết quả kinh doanh khá khẩm hơn. Sức mua suy giảm cùng với cuộc chiến cạnh tranh giá là những nguyên nhân chính ăn mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp trong quý vừa qua.Điều đáng chú ý, cuộc đua của các ông lớn đang trở thành cơ hội cho các chuỗi nhỏ hơn.

CellphoneS cho biết, quý 2 - vùng trũng tăng trưởng của năm 2023, họ vẫn giữ được mức tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trong nửa đầu năm 2022, doanh số tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong một tiết lộ hồi đầu tháng 7, đại diện truyền thông của Di Động Việt cho biết, doanh số trong nửa đầu năm 2023 chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận tại hệ thống trong nhiều năm qua, tuy nhiên một con số tăng trưởng dương trong điều kiện thị trường chung giảm sút cũng là một sự khẳng định nỗ lực trong việc giữ thị phần.