Lợn hết đường nhập lậu vào Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện ngày 1/8/2023 về việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu lợn qua biên giới vào Việt Nam.

Theo công điện, thời gian qua, thông tin một số cơ quan truyền thông phản ánh tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép vào Việt Nam nhất là từ Campuchia diễn ra phức tạp, làm ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, đồng thời gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn lợn trong nước. Lợn nhập lậu không rõ nguồn gốc, có thể được cho ăn các sản phẩm cấm dùng trong chăn nuôi, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, có nguy cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi trong nước và sức khỏe người dân.

Do vậy Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh, sở ban ngành liên quan chủ động chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi trong cả nước vừa nhận tin vui khi vaccine dịch tả lợn Châu Phi đã chính thức được cấp phép thương mại, bài toán nan giải cả Thế giới đối mặt suốt 100 năm đã được giải mã.

Tin vui dồn dập, giá thịt heo tiếp tục tăng mạnh từ đầu năm 2023 đến nay. Tại thị trường quốc tế, giá thịt heo quốc tế tăng tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 6, được hỗ trợ bởi tình trạng nguồn cung hạn chế tại các khu vực sản xuất hàng đầu, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU), theo FAO.

Tại Trung Quốc, giá heo hơi trung bình cả nước biến động khá mạnh với nhiều đợt phục hồi và giảm sâu. Nguyên nhân có thể là do tình hình giết mổ tại các trang trại lớn và diễn biến dịch ASF phức tạp, cũng như nhu cầu đối với thịt heo có xu hướng giảm.

Tại Việt Nam, trong quý này, giá heo hơi đã tăng mạnh trên cả 3 miền vì nguồn cung thắt chặt. Giá heo hơi được thu mua ở 3 miền đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm.

Thêm tin vui, cổ phiếu ngành chăn nuôi dậy sóng!

Cổ phiếu ngành chăn nuôi dậy sóng

Tin vui dồn dập, thêm vào đó nhiều doanh nghiệp ngành chăn nuôi vừa báo cáo kết quả kinh doanh khả quan quý 2 khiến cổ phiếu ngành chăn nuôi “đón sóng”, tăng mạnh.

Cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco đã tăng 85% kể từ đầu năm 2023 đến nay và đang dần chinh phục lại đỉnh cũ 1 năm trước đó. BAF của Nông nghiệp BAF tăng được 27% từ đầu năm, tuy vậy “nến” đang hướng xuống. VLC tăng 17% từ đầu năm; MSL của Chăn nuôi Mitraco tăng 6%. Trong khi đó VNS của Vissan giảm gần 10% từ đầu năm; PSL của Chăn nuôi Phú Sơn giảm 12% từ đầu năm. HAG và HNG đang về vùng giá hồi đầu năm.

Một kết luận chung của các chuyên gia là, sóng đến nhưng không phải cổ phiếu ngành chăn nuôi nào cũng hưởng lợi. Nhà đầu tư đã có xu hướng CHỌN MUA, với những cổ phiếu cơ bản tốt.

Trong nhóm các doanh nghiệp ngành chăn nuôi trên sàn, Dabaco vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ với doanh thu tăng 17,1% lên 3.473 tỷ đồng và lợi nhuận gấp 23 lần lên 327 tỷ đồng. Kết quả này có được nhờ cộng hưởng từ nhiều yếu tố như giá thức ăn chăn nuôi giảm, giá lợn đầu ra tăng…

Thanh khoản cổ phiếu DBC cũng tăng đột biến, trung bình 10 phiên gần đây nhất, mỗi phiên có xấp xỉ 8 triệu cổ phiếu khớp lệnh, đặc biệt xuất hiện những phiên trên chục triệu cổ phiếu được giao dịch.

Thêm tin vui, cổ phiếu ngành chăn nuôi dậy sóng!

Diễn biến tích cực của cổ phiếu DBC giai đoạn giá lợn hồi phục

Các chuyên gia nhận định 6 tháng cuối năm 2023 là giai đoạn phục hồi của giá heo hơi trong nước nhờ nhu cầu gia tăng với mặt hàng này. Hiện tại, thịt heo vẫn là món ăn chủ đạo trong bữa ăn người dân bởi sự dễ ăn, dễ chế biến mà nhiều thực phẩm khác khó thay thế như thịt bò hay thịt gà.

Xu hướng giảm của tiêu thụ thịt heo từng xuất hiên nay đang có dấu hiệu dần chững lại và ổn định hơn ở một mức độ nhất định. Dự báo tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thịt heo của Việt Nam trong giai đoạn 2018-2026 được cho sẽ tăng lên 25%, đến năm 2026, theo Fitch Solution.

Trong khi đó, nguồn cung nội địa giai đoạn cuối năm lại có khả năng sụt giảm mạnh khi nhiều hộ chăn nuôi (chiếm 38% sản lượng nội địa) e ngại tái đàn do giá heo giảm thời gian qua và giá thức ăn chăn nuôi cao.

Với BAF, các chuyên gia kỳ vọng ở nỗ lực mở rộng quy mô trang trại nuôi heo, xây dựng thêm các nhà máy cám để đảm bảo tự chủ nguồn thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, theo VNDirect, doanh thu BAF được kỳ vọng tăng nhẹ 2,1% so với cùng kỳ, trong khi lãi ròng cải thiện 6,0%, tương đương với kế hoạch kinh doanh của công ty.

Nông nghiệp BAF cũng đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 với doanh thu tăng 14,5% lên 1.638 tỷ đồng, tuy vậy lợi nhuận sau thuế giảm đến 70% còn hơn 12 tỷ đồng. Đây cùng có thể là một trong những nguyên nhân khiến giá cổ phiếu BAF giảm với đà giảm 8 trên 10 phiên giao dịch gần đây nhất.