Phiên giao dịch ngày 19/9 kết thúc trong nỗi buồn của nhà đầu tư khi VNindex chìm trong cây nến đỏ, giảm sâu 29 điểm. VnIndex đang mong manh cố gắng níu giữ vùng điểm số 1.200 điểm.

HNX-Index cũng không ngoại lệ khi giảm sâu gần 9 điểm, về sát 264 điểm.

Trên toàn sàn chứng khoán là sắc đỏ, sắc xanh da trời bao phủ. Việc hàng loạt cổ phiếu giảm sâu khiến những người đang nắm giữ hoang mang, không ít người hoảng loạn bán cổ phiếu ngay cả khi không biết yếu tố nào bỗng nhiên khiến thị trường chứng khoán bị nhấn chìm.

Cũng trong hoảng loạn của đám đông, nhiều người lại đi tìm cơ hội. Theo quan sát của chúng tôi, những nhà đầu tư theo “khẩu vị” mua khi người ta hoảng loạn bán đã không ít lần thành công ngay trong năm 2022 này.

Vậy, bắt đáy là gì?

Nhiều người hay nói về cụm từ bắt đáy nhưng không phải ai cũng hiểu. Trên thị trường chứng khoán, nhiều người gọi những người bắt đáy là “những kẻ bắt dao rơi”. Mà, bắt dao rơi thì rủi nhiều hơn may!

Hoạt động bắt đáy cổ phiếu thường xảy ra khi thị trường chứng khoán vừa qua giai đoạn hồi phục/tăng dài và bất ngờ có phiên giảm sâu. Theo quan điểm của những người “ưa” bắt đáy, phiên giảm sâu thường đã khiến mặt bằng giá cổ phiếu nhanh chóng về vùng rẻ hơn trước đó rất nhiều. Và, cũng cổ phiếu đó, cũng những phân tích cũ, cũng không có thông tin gì mới thì đâu có lý do gì để cổ phiếu bị bán mạnh?

Tư duy đó đẩy nhiều người nhanh chóng đi đến quyết định bắt đáy cổ phiếu với kỳ vọng sẽ được “ăn dày” khi thị trường hồi phục. Nhưng thực tế cũng cho thấy, không phải lần bắt đáy nào cũng thành công. Không ít lần những nhà đầu tư theo trường phái “liều ăn nhiều” phải chịu cảnh thua lỗ nặng nề khi thị trường đã rơi sâu lại còn khoét được thêm đáy mới. Thậm chí, đáy mới cách khá xa vùng đáy mà những người bắt đáy đã gom mua.

Trường phái đầu tư phân tích kỹ thuật thường khuyến nghị nhà đầu tư tránh xa hoạt động bắt đáy. Theo quan điểm phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư chỉ nên mua cổ phiếu đang lên, tức, cổ phiếu lựa chọn phải đã phát đi tín hiệu đảo chiều. Trong khi đó, giới đầu tư ưa bắt đáy lại thích mò đáy, tìm điểm rơi sâu của thị trường để vào lệnh mua. Vì sao lại có sự khác nhau đến vậy?

Nguyên nhân sự khác biệt trong các phong cách đầu tư là ở chỗ: Kỳ vọng lợi nhuận của những người ưa mạo hiểm rất cao nên họ sẵn sàng chịu rủi ro để đạt mục tiêu đó.

Theo kinh nghiệm của chuyên gia trong lĩnh vực bắt đáy thì nhà đầu tư cần xem xét 2 yếu tố trước khi quyết định xuống tiền.

Thứ nhất: Nhà đầu tư cần nhớ, không bao giờ bắt đáy khi lực rơi của “con dao” đang rất mạnh. Chỉ tiến hành bắt đáy khi lực bán đã cạn kiệt hoặc thanh khoản ở vùng đáy rất thấp, bên bán-bên mua đều ngập ngừng. Thông thường, lực bán tháo cổ phiếu sẽ xảy ra trong vài phiên, đủ để rũ bỏ những người bi quan với thị trường và đủ lực cầu bắt đáy để chơi game mới.

Thứ hai, muốn bắt đáy thành công thì việc nghiên cứu cổ phiếu cơ bản tốt là điều phải làm. Sau chu kỳ giảm sâu, thị trường thường sẽ chơi “game” mới và lúc này, cơ hội hồi phục sẽ không dành cho tất cả. Lựa chọn cổ phiếu đón đầu cơ hội mới chuẩn thì nhà đầu tư mới mong có cơ hội x đôi tài khoản từ việc bắt đáy!

Quay trở lại với thị trường chứng khoán phiên hôm nay, nhận định từ Algo Platform cho rằng VNindex đang giao dịch ở mức P/E 13,07 lần, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 10 năm là 15,1 lần. Cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đang có định giá khá rẻ so với tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Trước đó, Dragon Capital tin rằng thị trường sẽ giữ vững mốc 1.200 điểm vì những tác động từ các yếu tố bên ngoài sẽ ít ảnh hưởng với các nước mới nổi và Việt Nam cũng không thuộc nhóm quốc gia bị ảnh hưởng bởi hậu quả của những chính sách không đúng đắn.

Những thông tin trên cho thấy, việc bắt đáy cổ phiếu không phải là việc quá “khờ”. Tuy nhiên, như lời khuyên của các chuyên gia trong lĩnh vực bắt đáy thì kể cả sau phiên -30 điểm như hôm nay thì việc lựa chọn điểm mua ít sát thương nhất và chọn cổ phiếu là điều nên làm!

Chúc quý độc giả tích lũy được cho mình những kiến thức bổ ích để đầu tư thành công!