Chiều 10/5, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại khu công nghệ cao Hòa Lạc nhằm tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho biết, Quy hoạch tổng thể khu công nghệ cao Hòa Lạc được phê duyệt tại Quyết định số 198/1998/QĐ-TTg ngày 12/10/1998 với quy mô diện tích 1.650ha và đã được điều chỉnh 2 lần (lần 1 năm 2008 tại Quyết định số 621/QĐ-TTg ngày 23/5/2008, lần 2 năm 2016 tại Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 27/5/2016).

Sau khi điều chỉnh quy hoạch, diện tích toàn khu công nghệ cao Hòa Lạc là 1.586ha, nằm trên địa bàn 2 huyện Thạch Thất và Quốc Oai với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 là 229.000 người, trong đó dân số thường trú khoảng 99.300 người.

Tính đến hết ngày 31/12/2023, diện tích đã giải phóng mặt bằng (GPMB) khu công nghệ cao Hoà Lạc là 1.425,14/1.586ha (đạt 89,3%). Trong đó, huyện Quốc Oai 147ha; huyện Thạch Thất 1.278,05ha. Diện tích còn lại cần GPMB là 160,86ha, trong đó huyện Quốc Oai 8,67ha, huyện Thạch Thất 152,19ha.

Quỹ đất của khu công nghệ cao Hòa Lạc đã được quản lý chặt chẽ để đảm bảo cho phát triển khoa học và công nghệ. Tổng diện tích khu công nghệ cao Hòa Lạc theo quy hoạch là 1.586ha, trong đó diện tích đất khả dụng có thể cho thuê theo quy hoạch phân khu là 984,3ha, diện tích đất khả dụng đã cho thuê là 289,1ha (đạt khoảng 29,4%), diện tích chưa cho thuê là 695,2ha.

Chuyển giao nguyên trạng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về UBND TP Hà Nội

Phối cảnh khu công nhệ cao Hoà Lạc

Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật chung tại khu vực phía bắc Đại lộ Thăng Long đã cơ bản hoàn thành đồng bộ, hiện đại, bao gồm: Hệ thống đường giao thông; hệ thống thoát nước mưa; hệ thống thu gom nước thải và 2 nhà máy xử lý nước thải với tổng công suất 42.000 m3/ngày đêm; hệ thống cấp nước (43.000 m3/ngày đêm); hệ thống cấp điện (với trạm Biến áp 110kV); hệ thống viễn thông (tổng đài khoảng 300.000 đầu số).

Hạ tầng nội bộ của Khu R&D đang được đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương giai đoạn trung hạn 2021-2025.

Các phân khu chức năng đã cơ bản hoàn thành: khu phần mềm; khu công nghiệp CNC1; khu công nghiệp CNC2.

Các phân khu chức năng khu trung tâm, khu hỗn hợp, khu nhà ở, khu giải trí và thể dục thể thao hiện đang trong quá trình hoàn thiện quy hoạch điều chỉnh 1.2000.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 27/5/2016, trong khu công nghệ cao Hòa Lạc được bố trí hạ tầng xã hội và nhà ở trong khu nhà ở, khu trung tâm, khu hỗn hợp để phục vụ dân số thường trú là 99.300 người.

Hiện nay, trong khu công nghệ cao Hòa Lạc có khoảng 24.000 chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên đang học tập và làm việc. Hiện có một số dự án hạ tầng xã hội (trường học, nhà hàng, cửa hàng tiện ích,...) đi vào hoạt động, một số dự án dịch vụ lưu trú và thương mại đang trong quá trình xây dựng.

Ông Lê Thanh Sơn cho biết, đến nay, khu công nghệ cao Hòa Lạc có 109 dự án đầu tư còn hiệu lực (bao gồm 95 dự án trong nước và 14 dự án đầu tư nước ngoài), với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 115.500 tỷ đồng. Trong đó, có 74 dự án đầu tư vào phát triển công nghệ, sản xuất sản phẩm công nghệ cao: 33 dự án trong lĩnh vực công nghệ thông tin và điện tử viễn thông; 19 dự án trong lĩnh vực tự động hóa; 13 dự án trong lĩnh vực vật liệu mới; 9 dự án trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

Các nhà đầu tư đã nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ và phát triển các công nghệ cao thuộc 55 nhóm công nghệ cao, 31 nhóm sản phẩm công nghệ cao thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển. Các dự án đã đi vào hoạt động đang góp phần tạo việc làm cho khoảng 14.500 người lao động có tay nghề, doanh thu năm 2023 đạt khoảng 30.000 tỷ đồng.

Trong số các dự án đầu tư ở khu, có một số công ty, tập đoàn trong nước hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông như tập đoàn FPT, Viettel, CMC…; đã hình thành nên được chuỗi liên kết giữa đào tạo, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao trong lĩnh vực phát triển phần mềm, trí tuệ thông minh; sản xuất một số sản phẩm công nghệ cao có giá trị gia tăng cao, thay thế hàng nhập khẩu, có tính dẫn dắt, lan tỏa tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tiêu biểu như rada cảnh giới biển ứng dụng công nghệ mạng thế hệ 5G (Viettel), cấu kiện động cơ máy bay, nanocucurmin,…

Về đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, khu công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút được một số trường đại học lớn (Đại học FPT, Đại học KH&CN Hà Nội, một hợp phần của Đại học Việt - Nhật, Đại học Văn Lang). Hiện tại, đã có khoảng 10.000 nhân lực công nghệ cao đang làm việc trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, trong đó có hơn 5.000 nhân lực công nghệ thông tin (chiếm khoảng 50%).

Đến nay, tổng số dự án đã được cấp phép trong khu R&D là 22 dự án, trong đó 11 dự án đã đi vào hoạt động với nhiều dự án hoạt động trên cả 4 lĩnh vực công nghệ cao là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ tự động hóa. Trên cả khu công nghệ cao Hòa Lạc đã nghiên cứu, tiếp nhận, giải mã, làm chủ và phát triển 52 nhóm công nghệ cao, 47 nhóm sản phẩm công nghệ cao thuộc danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển theo Quyết định số 38/2020/QĐ-TTg ngày 30/12/2020 và Quyết định số 01/2021/QĐ-TTg ngày 29/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, khu công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút các dự án sản xuất các sản phẩm CNC có giá trị gia tăng cao thay thế hàng nhập khẩu và tham gia thị trường thế giới. Tiêu biểu là các dự án của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel; Công ty Cổ phần FPT; Tập đoàn VNPT; Tập đoàn Nidec, Nhật Bản; Tập đoàn Hanwha AeroSpaces, Hàn Quốc.

Xây dựng Quyết định chuyển giao Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc | Báo  Pháp luật Việt Nam điện tử

Khu công nghệ cao Hoà Lạc đang trong quá trình xây dựng

Về hoạt động ươm tạo công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ cao và đổi mới sáng tạo, đến nay, ngoài Trung tâm Ươm tạo và Đào tạo Công nghệ cao thuộc Ban Quản lý, tại khu công nghệ cao Hòa Lạc đã cơ bản hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tiêu biểu là Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia; Trung tâm kiểm thử hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao của Công ty DT&C (Hàn Quốc); Trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Bắc thuộc Cục Công nghiệp, Bộ Công thương và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ SSI,…

Như vậy, đến nay, khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có hạ tầng kỹ thuật tương đối hiện đại, đồng bộ, đã thiết lập môi trường chính sách đặc biệt và thu hút được một số tập đoàn công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đầu tư các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, vẫn còn có một số hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà đầu tư như công tác GPMB vẫn chưa được hoàn thành tác động đến tình hình an ninh trật tự cũng như cảnh quan môi trường, Ban Quản lý chưa xác định và ban hành được mức thu tiền bồi thường GPMB tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc để các nhà đầu tư nộp tiền, hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất,…

UBND TP. Hà Nội đang chỉ đạo Ban Quản lý xây dựng định hướng phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc 2030. Theo đó, đến năm 2025 hoàn thành cơ bản công tác bồi thường GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hiện đại. Đến năm 2030 đi vào hoạt động hoàn chỉnh, vận hành theo hướng thông minh, hiện đại, góp phần xây dựng thành phố khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, là hạt nhân để phát triển đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Sau năm 2030, khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành một thành phố khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo sinh thái và thông minh, có đầy đủ và toàn diện các chức năng theo mô hình “4 trong 1”; tập trung đầu tư và phát triển theo chiều sâu, dần chuyển đổi các hoạt động sản xuất công nghiệp sang hoạt động nghiên cứu và phát triển, sản xuất thử nghiệm, đào tạo, ươm tạo.

Hòa Lạc vốn là cái tên “hot” trên thị trường địa ốc. Tại các mặt báo đầu tư cái tên Hòa Lạc luôn là tâm điểm được đề cập đến. Bởi tập trung rất nhiều dự án trọng điểm quốc gia, các khu công nghiệp có vốn đầu tư lớn từ trong và ngoài nước, các thương vụ đầu tư đất nền, khu đô thị,… Đó cũng là một trong những lý do khiến khu công nghệ cao Hòa Lạc được ví như “thung lũng silicon” của Hà Nội.