Là nhà đầu tư huyền thoại, Warren Buffett sở hữu danh mục đầu tư mang về lợi nhuận khổng lồ trong suốt nhiều thập kỷ qua. Bên cạnh đó, với khối tài sản ròng 106 tỷ USD theo thống kê của Forbes, Warren Buffett hiện là 1 trong 6 tỷ phú duy nhất trên thế giới sở hữu khối tài sản ròng trên 100 tỷ USD.

Mới đây, Thomas Pritzker, người điều hành Tập đoàn khách sạn Hyatt Hotels đã kể về một thương vụ kỳ lạ khi Warren Buffett đã đổi cổ phiếu để lấy hạt cacao từ cha của Thomas, Jay Pritzker.

"Nước đi" kỳ lạ

Câu chuyện bắt đầu từ cuộc họp cổ đông của nhà sản xuất socola Rockwood & Company. Jay Pritzker khi ấy giữ vị trí giám đốc điều hành đã trình bày chi tiết một kế hoạch nâng cao lợi nhuận hết sức lạ thường. Cụ thể, trong bối cảnh hạt cacao tăng đột biến từ 5 cent lên 60 cent do khan hiếm nguồn cung, ông Jay muốn tận dụng cơ hội này bằng cách bán ra hàng tồn kho không sử dụng của Rockwood.

Tuy nhiên, thương vụ mua bán này có thể sẽ phải chịu mức thuế gần 50% cho số tiền thu được. Do đó, ông đề xuất để các nhà đầu tư đổi cổ phiếu lấy hạt cacao, với tỷ lệ trao đổi là 80 pound/cổ phiếu. Mục đích là tránh chịu mức thuế lớn, đồng thời giảm lượng cố phiếu đang lưu hành.

Phản hồi về kế hoạch của Jay Pritzker, một thanh niên 24 tuổi cho biết: “Tôi không hiểu bất cứ điều gì ông vừa nói”. Sau đó, ông Jay đáp “Vậy chúng ta hãy đi uống một tách cà phê. Tôi sẽ giải thích cho anh về thoả thuận tuyệt vời này.”

Và chàng thanh niên 24 tuổi đó chính là Warren Buffett. Khi đó, ông vừa gia nhập một quỹ đầu tư ở New York do Benjamin Graham đồng sáng lập. Các sếp của Warren Buffett ở thời điểm ấy đã chú ý tới Rockwood & Company, do đó đã cử ông đến cuộc họp cổ đông của Rockwood để tìm hiểu thêm.

Sau khi nghe ông Jay Pritzker giải thích tường tận về kế hoạch của mình, Buffett nhận ra giá hạt cacao mà Rockwood đang bán rẻ hơn nhiều so với thị trường ở thời điểm đó. Do đó, nhà đầu tư trẻ tuổi đã mua vào cổ phiếu của Rockwood trong vài tuần, sau đó đổi chúng để lấy hạt cacao. Tiếp theo, Buffett kiếm tiền bằng cách bán lại cho một đầu mối hàng hóa và thu về lợi nhuận cao.

Năm 1988, trong bức thư gửi cổ đông hàng năm, “nhà hiền triết xứ Omaha” cho biết thương vụ này mang lại lợi nhuận cực tốt, và tất cả những gì ông phải bỏ ra chỉ là vé tàu điện ngầm.

Bên cạnh đó, ông cũng rất ấn tượng bởi giải pháp đầy sáng tạo của Jay Pritzker cho vấn đề của Rockwood và miêu tả giám đốc điều hành này là một thiên tài kinh doanh, trong bức thư gửi cổ đông năm 2007.

Khi nói về kế hoạch đổi cổ phiếu lấy hạt cacao tại Rockwood, Buffett cho biết ông chỉ nghĩ cách để kiếm tiền nhanh chóng. Ông không nghĩ rằng mình đang đặt nền móng cho một trong những thương vụ mang tính bước ngoặt cho tập đoàn của mình trong tương lai.

Hợp tác lâu dài

Sau đó, Warren Buffett vẫn cộng tác với ông Jay Pritzker thêm vài lần nữa xuyên suốt sự nghiệp của mình. Trong đó phải kể đến việc tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của Buffett mua công ty cổ phần công nghiệp Marmon của gia đình Pritzker.

Năm 2007, Berkshire đã mua phần lớn cổ phần với giá 4,8 tỷ USD, thương vụ mua bằng tiền mặt lớn nhất của công ty tại thời điểm đó. Sau đó Buffett nâng tỷ lệ sở hữu lên 100% vào cuối năm 2013.

Tại cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2014, Warren Buffett chia sẻ: "Một bài học trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh đó là, bạn sẽ gặp gỡ rất nhiều người và có thêm nhiều trải nghiệm trong tương lai mà ban đầu bạn chỉ nghĩ đó là điểm dừng chân duy nhất trong đời."

Về lý do cha và chú mình bán cổ phần cho Buffett, Thomas Pritzker trong cuộc họp gần đây của Hyatt cho biết: “Chúng tôi muốn gửi gắm công ty của mình vào nơi giống với ngôi nhà của chúng tôi nhất. Do đó, thay vì tổ chức đấu giá hay trải qua quy trình thông thường, chúng tôi đã trực tiếp đến gặp Warren Buffett, và ông chỉ đưa ra quyết định thu mua chỉ sau 2 tiếng rưỡi”.

Thương vụ kỳ lạ của Warren Buffett: Đổi cổ phiếu để lấy hạt cacao
Thomas Pritzker.

Theo Thomas Pritzker, sở dĩ nhà đầu tư huyền thoại quyết định nhanh chóng như vậy có thể là do ông tin tưởng vào khả năng quản lý của Marmon cũng như tin rằng gia đình Pritzker đã xây dựng một doanh nghiệp hoạt động chất lượng.

Thomas Pritzker nói thêm rằng hai bên đều có nhiều quan điểm tương đương về cuộc sống, tuy bản thân anh chưa có dịp trò chuyện với Warren Buffett về Hyatt, nhưng anh cho rằng Nhà tiên tri xứ Omaha là một người yêu thích ngành kinh doanh khách sạn.