Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy, trong 8 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 1,08 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2024. Với kết quả này, Việt Nam hiện là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ ba của Nhật Bản, chỉ đứng sau Trung Quốc và Chile.
Tính theo từng mặt hàng, tôm tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với 42.562 tấn, kim ngạch gần 347 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu tôm tăng 30,5% về lượng và 26,6% về giá trị. Các sản phẩm khác cũng có đóng góp lớn, gồm cá đông lạnh đạt 296 triệu USD, mực 46 triệu USD, cua 44,6 triệu USD, cá tra và basa 40,3 triệu USD, bạch tuộc 37,2 triệu USD, trứng cá 24,5 triệu USD, cá ngừ 22,4 triệu USD, chả cá 17,2 triệu USD và cá khô 14,4 triệu USD.
![]() |
Nghêu xuất khẩu sang Nhật tăng vọt 183,1% về lượng và 949% về giá trị |
Đáng chú ý, một số mặt hàng vốn được coi là bình dân ở chợ Việt như mắm, sò và nghêu lại được thị trường Nhật Bản tiêu thụ mạnh, thậm chí với mức giá cao. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu mắm sang Nhật tăng 46,2% về lượng và 116,6% về giá trị. Mặt hàng sò tăng 134,9% về lượng và 146,8% về giá trị. Đặc biệt, nghêu xuất khẩu sang Nhật tăng vọt 183,1% về lượng và 949% về giá trị, tức gấp hơn 10 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Nhu cầu tại thị trường này đang phục hồi, cộng thêm lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và VJEPA. Ngoài ra, nhập khẩu thủy sản của Nhật thường tăng vào dịp cuối năm, mở ra cơ hội gia tăng giá trị cho hàng Việt.
Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn thực phẩm mà Nhật Bản áp dụng. Điều này bao gồm các tiêu chuẩn về dư lượng kháng sinh trong thủy sản nuôi trồng, quy định vệ sinh, kiểm dịch cũng như yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sản phẩm.