4328-dtien
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Thực tế cho thấy, dòng tiền đã quay lại thị trường trong tháng 8 khi thanh khoản đạt hơn 6.000 tỷ đồng/phiên, tăng 14% so với tháng 7 và ở mức cao thứ ba kể từ đầu năm, sau tháng 5 và tháng 6 lần lượt đạt 6.600 tỷ đồng và 7.900 tỷ đồng.

Lũy kế 8 tháng (tính đến ngày 26/8), thanh khoản toàn thị trường đạt bình quân 5.564 tỷ đồng/phiên, tăng 21% so với cùng kỳ trong đó thanh khoản thông qua khớp lệnh tăng 27%, đạt 4.398 tỷ đồng/phiên.

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), động lực thúc đẩy thị trường đi lên và giao dịch sôi động trong những phiên gần đây đến từ dòng tiền nội, tương tự như giai đoạn tháng 4 và tháng 5.

Số lượng tài khoản mở mới trong tháng 7 dù giảm còn gần 27.000 tài khoản nhưng vẫn cao hơn mặt bằng chung của năm 2019 (phổ biến từ 15.000 - 20.000 tài khoản/tháng).

Bên cạnh đó, dòng tiền từ các tổ chức trong nước mua ròng tổng cộng hơn 2.100 tỷ đồng trong tháng 8 so với mức bán ròng 440 tỷ đồng trong tháng 7.

Dòng tiền đổ vào thị trường còn đến từ các doanh nghiệp niêm yết có lượng tiền nhàn rỗi thực hiện đầu tư cổ phiếu hoặc mua cổ phiếu quỹ.

Đóng góp vào sự sôi động trong những phiên giao dịch vừa qua là dòng tiền đến từ kênh ETF. Các quỹ ETF đã hút ròng 33,74 triệu USD kể từ đầu năm trong đó 2 quỹ ETF nội là VFM DIAMOND và SSIAM VNFIN LEAD lần lượt tăng thêm 64,1 triệu USD và 21,59 triệu USD (tính đến ngày 25/8).

Riêng trong tháng 8, các quỹ ETF đã hút ròng gần 41 triệu USD trong đó V.N.M là 18,43 triệu USD, VFM DIAMOND là 7,1 triệu USD, FTSE Vietnam là 6,3 triệu USD.

Theo ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), dòng tiền bắt đáy của nhà đầu tư cá nhân trong nước từ thời điểm tháng 3 vẫn chưa thoát khỏi thị trường. Dòng tiền này xuất hiện trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm dần, cơ hội kinh doanh thu hẹp do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, trong khi thị trường chứng khoán sụt giảm tạo sức hút.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán khá vẫn hấp dẫn nhất là khi hoạt động đầu tư tại nhiều kênh khác trở nên mạo hiểm.

Đơn cử, trong tháng 8, giá vàng trong nước liên tục biến động mạnh, mạnh hơn cả diễn biến của giá vàng thế giới, có đợt giảm nhanh từ gần 60 triệu đồng/lượng xuống 46 triệu đồng/lượng.

Theo ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công ty Chứng khoán VietinBank, lãi suất huy động giảm mạnh tại các ngân hàng cũng khiến dòng tiền tiết kiệm của cá nhân và doanh nghiệp đổ vào thị trường chứng khoán, hợp lực với dòng tiền từ các quỹ ETF đã góp phần giúp chỉ số VN-Index bứt khỏi ngưỡng kháng cự 850 điểm, dần tiến sang ngưỡng kháng cự mới tại 880 điểm.

Chứng khoán phiên sáng ngày 28/8: VN-Index tăng gần 7 điểm

Bên cạnh dòng tiền đầu cơ tham gia sôi động, trong phiên sáng ngày 28/8, viêc hầu hết các cổ phiếu bluechip giữ vững sắc ...

Chứng khoán phiên chiều ngày 27/8: Tâm lý lạc quan quay trở lại

Càng về cuối, diễn biến thị trường càng không có nhiều thay khi các cổ phiếu trụ cột ở sàn HOSE vẫn phân hóa mạnh; ...

Chứng khoán phiên sáng ngày 27/8: VN-Index "chênh vênh" tại vùng tham chiếu

Càng giao dịch, thị trường phân càng hóa mạnh khiến VN-Index gần như chỉ dao động trong biên độ rất hẹp quanh tham chiếu.