CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) vừa thông qua quyết định giải thế 2 công ty con là CTCP 4KFarm và CTCP Logistics Toàn Tín với lý do để tái cơ cấu lại nhóm các công ty con nhằm tối ưu việc vận hành.

Tại thời điểm 31/3/2024, MWG ghi nhận tỷ lệ sở hữu 99,99% tại 4K Farm và Logistics Toàn Tín, giá gốc đầu tư lần lượt gần 162 tỷ đồng và gần 100 tỷ đồng, riêng 4K Farm đang phải trích lập dự phòng hơn 148 tỷ đồng.

Tiếp tục quá trình ‘giảm lượng tăng chất’, Thế Giới Di Động (MWG) mạnh tay giải thể 2 công ty con
Nguồn MWG

4KFarm (tiền thân là Vifarm) là dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Thế Giới Di Động từ năm 2020, với mô hình nuôi trồng nông nghiệp công nghệ theo tiêu chí 4 không: Không thuốc trừ sâu - không chất tăng trưởng - không chất bảo quản - không giống biến đổi gen.

Ông Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ: "Đây là ước mơ của tôi. Khi Bách Hóa Xanh đủ lớn thì sẽ quay lại tác động lên người nông dân để chuyển giao cho họ những cách thức trồng và tạo ra các sản phẩm an toàn, đúng đắn cho người tiêu dùng".

4K Farm từng được MWG đặt tầm nhìn dài hạn trở thành công ty có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực nuôi trồng và phân phối nông sản, các sản phẩm sơ chế an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo dữ liệu trên BCTN 2023, MWG cho biết công ty con này cơ bản ngừng hoạt động vào cuối năm 2023, do kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng và chưa phù hợp với định hướng phát triển chung của Tập đoàn.

Về phần CTCP Logistics Toàn Tín, công ty được thành lập muộn hơn vào ngày 10/11/2021 do ông Nguyễn Phú Đức làm đại diện pháp luật, trụ sở đặt tại 128 Trần Quang Khải, phường Tân Đinh, quận 1, TP. HCM. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hoá bằng đường bộ.

Logistics Toàn Tín đang cung cấp dịch vụ kho bãi, cung ứng hàng hóa cho chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động, An Khang... trên toàn quốc.

Như vậy, sau khi giải thể CTCP Logistics Toàn Tín và CTCP 4K Farm, Thế Giới Di Động còn lại 9 công ty con.

Động thái giải thể công ty con diễn ra trong bối cảnh Thế Giới Di Động đang tiếp tục mạnh tay trong quá trình thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp.

Trong quý I/2024, doanh nghiệp bán lẻ của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài vẫn tiếp tục sa thải lượng lớn nhân sự với khoảng 4.853 người.

Bên cạnh đó, MWG cũng đã đóng thêm 1 cửa hàng Thế giới Di động, 6 cửa hàng Điện Máy Xanh, 2 siêu thị Bách Hóa Xanh và 1 nhà thuốc An Khang.

MWG quyết định giải thể các công ty con trên nhằm vận hành hiệu quả hơn theo đúng định hướng "giảm lượng tăng chất".

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho biết: “Giảm lượng nghĩa là trước kia chúng ta làm 10 việc, bây giờ cắt đi 5 việc, chỉ làm 5 việc. Tăng chất nghĩa là phải làm 5 việc còn lại tốt lên rất nhiều, để kết quả lớn lên”.

Kết quả là số cửa hàng giảm, nhân sự giảm, nguồn lực giảm nhưng doanh thu quý I của MWG đã tăng 16,5% so với cùng kỳ đạt hơn 31.400 tỷ đồng doanh thu thuần và thực hiện 25% kế hoạch năm 2024.