Tìm hiểu kim loại quý BẠC SILVER

Khi nhắc đến những kim loại quý, chúng ta vẫn chỉ hay nghĩ về đồ trang sức hoặc vàng. Tuy nhiên, thị trường kim loại quý không chỉ có vàng và bạc, các kim loại quý khác bao gồm bạch kim và paladi. Những kim loại này có thể sử dụng làm đồ trang sức, linh kiện điện tử và sản xuất ô tô. Không chỉ vậy, các kim loại quý có thể là kênh trú ẩn vốn an toàn khi các kênh đầu tư khác như cổ phiếu, dầu mỏ gặp khủng hoảng.

Các kim loại quý thường được tìm thấy trong các quặng khoáng sản, nằm rải rác ở nhiều mỏ trên toàn cầu. Nguồn cung của các kim loại này trên thị trường đến từ sản xuất khai thác và tái chế phế liệu, vật liệu lỗi thời.

COMEX cung cấp hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn đối với vàng và bạc, trong khi NYMEX cung cấp hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn đối với bạch kim và paladi. Các hợp đồng này là công cụ quản lý rủi ro chính cho thị trường kim loại quý. Tuy nhiên, đối với kim loại quý ở thị trường phái sinh hàng hóa Việt Nam, Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam chỉ cung cấp hợp đồng tương lai bạc và hợp đồng tương lai bạch kim.

Ngoài kim loại quý, các kim loại thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp và thương mại như xây dựng và sản xuất. Các kim loại thường được giao dịch tại sàn COMEX và Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME). Tuy nhiên, hiện tại ở Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), chỉ có hợp đồng tương lai đồng và hợp đồng tương lai quặng sắt được phép giao dịch.

Cũng tương tự như thị trường phái sinh nông sản, thị trường phái sinh kim loại cũng biến động dựa trên nguồn cung và nguồn cầu của các kim loại cơ sở. Hay nói cách khác, giá của thị trường phái sinh kim loại cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố tác động đến kim loại cơ sở.

Trong số các loại hợp đồng tương lai được giao dịch tại Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam, hợp đồng tương lai nhóm ngành kim loại có thanh khoản thấp nhất, chỉ chiếm 13% thanh khoản toàn thị trường.

Đối với kim loại quý, hợp đồng tương lai bạc có thanh khoản nhiều nhất và đối với kim loại thường, hợp đồng tương lai đồng được giao dịch nhiều nhất.

Các hợp đồng tương lai kim loại có mức thanh khoản thấp nhất trong các nhóm hàng hóa được giao dịch tại Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, những hợp đồng tương lai kim loại lại có giá trị giao dịch lớn, chỉ cần sự biến động nhỏ trong giá kim loại cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của các nhà đầu tư. Nắm bắt được những đặc điểm của kim loại cũng sẽ giúp nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư trên thị trường phái sinh hàng hóa Việt Nam.

Tiêu chuẩn chất lượng kim loại quý BẠC SILVER

Theo quy định của sản phẩm Bạc Silver COMEX giao dịch trên Sở giao dịch COMEX.

Kim loại bạc được giao dịch phải đáp ứng được mức độ tinh khiết 99,9% hoặc phải thuộc một trong những nhãn hiệu được chấp nhận giao dịch bởi Sở giao dịch.

Tất cả thanh bạc được giao dịch phải được khắc trên thanh thông tin về khối lượng, độ tinh khiết, số hiệu thanh bạc và nhãn hiệu kèm theo tài liệu về quá trình đo lường khối lượng.

Việc đo khối lượng phải được thực hiện bởi Weighmaster, có dấu xác nhận được khắc trên mỗi thanh bạc.

Phải có chứng nhận được cấp bởi Weighmaster đi kèm cùng với danh sách thanh bạc.

Hàng hóa giao dịchBạc COMEX
Mã hàng hóaSIE
Độ lớn hợp đồng5 000 troy ounce/ lot
Đơn vị yết giáUSD / troy ounce
Thời gian giao dịchThứ 2 – Thứ 6:05:00 – 04:00
 (ngày hôm sau)
Bước giá0.005 USD /troy ounce
Tháng đáo hạnTháng hiện tại, hai tháng tiếp theo
Tháng 1, 3, 5, 9 trong giai đoạn
23 tháng kể từ tháng hiện tại
Tháng 7, 12 trong giai đoạn
60 tháng kể từ tháng hiện tại
Ngày đăng ký giao nhận5 ngày làm việc trước
ngày thông báo đầu tiên
Ngày thông báo đầu tiênNgày làm việc cuối cùng của
tháng liền trước tháng đáo hạn
Ngày giao dịch cuối cùngNgày làm việc thứ 3 cuối cùng
của tháng đáo hạn
Ký quỹTheo quy định của MXV
Giới hạn vị thếTheo quy định của MXV
Biên độ giá5% giá thanh toán
Phương thức thanh toánGiao nhận vật chất
Tiêu chuẩn chất lượngTiêu chuẩn được chi tiết

Xem thêm nghệ thuật đầu tư chứng khoán, cổ phiếu, hàng hóa, thị trường hàng hóa phái sinh...trên Cẩm nang đầu tư