Heineken Việt Nam vừa thông báo tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam, gây mất nguồn thu ngân sách khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm cho tỉnh. Thông tin này được ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, chia sẻ tại Hội nghị Tỉnh ủy Quảng Nam lần thứ 16 diễn ra vào ngày 4/7.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, ông Lương Nguyễn Minh Triết, đã phát biểu kết luận về tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng qua, ghi nhận những điểm sáng về phục hồi kinh tế và tăng trưởng dương, đặc biệt là ngành công nghiệp với mức tăng trưởng ấn tượng 14,8%.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh các tồn tại như thu từ sử dụng đất, bia, và thủy điện đạt mức thấp; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, cắt giảm quy mô, công suất, hoặc ngừng hoạt động.

Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 23,6%, gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Ông Triết kêu gọi Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, các sở ngành và địa phương cần nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tốt hơn nữa, triển khai quyết liệt và có sản phẩm cụ thể.

Ông Triết nhấn mạnh cần tập trung nâng cao chất lượng quản lý điều hành thu chi ngân sách, đẩy mạnh khai thác nguồn thu, đặc biệt là thu từ sử dụng đất và chống thất thu. Dự báo thời gian tới sẽ rất khó khăn do các chính sách hoàn thuế và việc nhà máy bia dừng hoạt động mất nguồn thu lớn. Ông kêu gọi các cấp lãnh đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, và có biện pháp về công tác cán bộ để đối phó với tình hình.

Tỉnh Quảng Nam mất nguồn thu 500 tỷ khi Heineken tạm dừng nhà máy bia
Nhà máy bia Heineken Quảng Nam

Heineken Quảng Nam, dù có quy mô nhỏ nhất trong 6 nhà máy của Heineken trên toàn quốc, vẫn là doanh nghiệp đóng góp lớn vào nguồn thu địa phương. Trước COVID-19, Heineken đóng góp từ 1.000-1.200 tỷ đồng mỗi năm vào ngân sách Quảng Nam. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, con số này liên tục sụt giảm, trong 3 tháng đầu năm 2024 chỉ chi nhận khoảng 20 tỷ đồng.

Về lý do đưa ra thông báo tạm ngừng hoạt động tại Quảng Nam, Heineken Việt Nam cho biết, từ sau giai đoạn Covid-19, ngành kinh tế nói chung, bao gồm ngành bia đã đối diện nhiều thách thức khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã làm thay đổi hành vi và thói quen của người tiêu dùng, dẫn đến sự sụt giảm liên tục của thị trường bia Việt Nam. Để có thể thích ứng tình hình hiện tại và tiếp tục phát triển, doanh nghiệp cần tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do đó, Heineken cần tinh giản hoạt động để tiếp tục đầu tư và phát triển tại thị trường Việt Nam.