First Post đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã kêu gọi tái thiết quan hệ kinh tế với Trung Quốc và khẳng định châu Âu phải làm mọi thứ có thể để đưa nước này vào các vấn đề lớn toàn cầu và thảo luận về quan hệ kinh tế dựa trên nguyên tắc có đi có lại.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Pháp La Tribune Dimanche, nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh cần thiết lập lại quan hệ với cường quốc châu Á để đảm bảo an ninh kinh tế. Ông cho biết: “Tôi kêu gọi một sự tái thiết vì Trung Quốc hiện đang dư thừa công suất trong nhiều lĩnh vực và xuất khẩu ồ ạt sang châu Âu”.

Tổng thống Pháp khẳng định 'châu Âu cần Trung Quốc', kêu gọi tái thiết lập quan hệ kinh tế với Bắc Kinh
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2019. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Macron được đưa ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp vào ngày 5/5 trong chuyến thăm cấp Nhà nước để kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 quốc gia.

Đây sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến công du 5 ngày ở các nước châu Âu gồm Pháp, Serbia, Hungary từ ngày 5-10/5 tới.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Macron cho rằng lục địa này có thể đóng vai trò cân bằng cho phép Trung Quốc tiếp tục tham gia vào lĩnh vực kinh tế toàn cầu. Tổng thống Pháp lưu ý: “Để làm rõ, tôi không đề xuất tách ra khỏi Trung Quốc. Nhưng cho dù đó là vấn đề về khí hậu hay an ninh, chúng tôi cần người Trung Quốc”.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rằng hy vọng tái lập quan hệ với Trung Quốc của Tổng thống Pháp khó có thể dễ dàng thực hiện trong thời điểm cạnh tranh thương mại giữa Bắc Kinh và châu Âu ngày càng gia tăng.

Được biết, Pháp, Serbia và Hungary đều là những quốc gia đang tìm kiếm đầu tư từ Trung Quốc, bất chấp hàng loạt cuộc điều tra của Liên minh châu Âu về chính sách công nghiệp của Bắc Kinh và những cảnh báo từ các quan chức ở Washington về những rủi ro tiềm ẩn.