Toyota vừa gây chú ý khi chính thức tung ra e-Palette, mẫu xe đưa đón hoàn toàn bằng điện được thiết kế cho “nhiều dịch vụ di chuyển khác nhau”. Đây không chỉ là phương tiện vận tải hành khách, mà còn có thể biến thành cửa hàng lưu động hoặc trung tâm dịch vụ di động. Sau nhiều năm phát triển và thử nghiệm nguyên mẫu, e-Palette đã được thương mại hóa và bắt đầu bán tại Nhật Bản.

Toyota ra mắt mẫu xe điện đa năng: Có thể làm xe buýt, xe giao hàng, cửa hàng lưu động, phòng chờ hoặc trung tâm dịch vụ
Mẫu xe đưa đón hoàn toàn bằng điện được thiết kế cho nhiều dịch vụ di chuyển khác nhau

Dự án e-Palette bắt đầu với mẫu concept ra mắt tại CES 2018, tiếp đó là phiên bản tái thiết kế phục vụ Thế vận hội Tokyo 2021. Phiên bản thương mại vừa ra mắt tiếp tục giữ nguyên phần lớn DNA của nguyên mẫu, nhưng được bổ sung nhiều chi tiết thực dụng và tiện ích hơn.

Về thiết kế, e-Palette mang kiểu dáng vuông vức, đối xứng, với các tấm kính lớn và bánh xe nhỏ tạo cảm giác giống một khoang thoi di động. Phía trước nổi bật với đèn pha LED tròn, biển báo kỹ thuật số và logo Toyota đặt trên hốc hút gió. Phía sau phản chiếu thiết kế phía trước nhưng trang bị cụm đèn hậu đỏ.

Nội thất được nâng cấp đáng kể so với nguyên mẫu, bổ sung vị trí lái trung tâm với vô-lăng kiểu Yoke, hệ thống lái điện tử và cụm màn hình kỹ thuật số bao quanh. Cabin rộng rãi, sàn thấp có thể điều chỉnh độ cao, cửa trượt rộng và có đường dốc hỗ trợ người khuyết tật hoặc phụ huynh có xe đẩy.

Toyota ra mắt mẫu xe điện đa năng: Có thể làm xe buýt, xe giao hàng, cửa hàng lưu động, phòng chờ hoặc trung tâm dịch vụ
Về thiết kế, e-Palette mang kiểu dáng vuông vức, đối xứng

e-Palette có thể chở 17 người (12 đứng, 4 ngồi, 1 tài xế). Người mua có thể tùy chọn thêm hệ thống khóa xe lăn hoặc màn hình kỹ thuật số lớn treo trần. Bố cục nội thất cũng có thể tùy biến để biến chiếc xe thành cửa hàng pop-up, khoang giải trí hoặc không gian dịch vụ lưu động.

Trong khi nguyên mẫu trước đây có khả năng tự hành hoàn toàn, phiên bản thương mại hiện chỉ hỗ trợ lái xe cấp độ 2. Tuy nhiên, Toyota cho biết xe “sẵn sàng” cho hệ thống tự hành cao hơn thông qua các bộ nâng cấp phần cứng và phần mềm của bên thứ ba. Hãng có kế hoạch tổ chức các buổi trình diễn tự lái và đặt mục tiêu tung ra phiên bản tự hành cấp độ 4 vào năm tài chính 2027.

Về thông số, e-Palette dài 4.950 mm (tương đương Land Cruiser Prado), rộng 2.080 mm và cao 2.650 mm. Trọng lượng xe lên đến 2.950 kg. Xe trang bị mô-tơ điện công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 266 Nm, tốc độ tối đa 80 km/h – cải thiện đáng kể so với 20 km/h của nguyên mẫu Olympic. Bộ pin 72,82 kWh cho phạm vi hoạt động 250 km, có thể sạc nhanh 80% trong 40 phút hoặc sạc chậm 12 giờ từ ổ điện tiêu chuẩn. Xe còn có khả năng cấp điện ngược làm nguồn điện dự phòng.

Toyota ra mắt mẫu xe điện đa năng: Có thể làm xe buýt, xe giao hàng, cửa hàng lưu động, phòng chờ hoặc trung tâm dịch vụ
Toyota e-Palette được niêm yết 29 triệu yên (khoảng 196.400 USD)

Toyota e-Palette được niêm yết 29 triệu yên (khoảng 196.400 USD) mức giá khiến nó trở thành mẫu xe đắt nhất của Toyota, đắt hơn cả SUV hạng sang Century (27 triệu yên). Các khoản trợ cấp từ Bộ Môi trường Nhật Bản có thể giúp giảm tới hơn 15 triệu yên, hạ đáng kể chi phí cho khách hàng.

Toyota cho biết e-Palette sẽ sản xuất theo đơn đặt hàng và trước mắt sẽ hoạt động tại Toyota Arena Tokyo và khu vực Toyota Woven City trong tương lai.