UBND TP. HCM đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành Thành phố, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 về mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm (đối với hoạt động đăng ký do cơ quan địa phương thực hiện) bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn

Theo đó, UBND TP giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 01 theo đúng quy định pháp luật; đảm bảo thu đúng, thu đủ, công khai, minh bạch và kịp thời; tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện thu phí; thực hiện kiểm tra thường xuyên việc quản lý, sử dụng nguồn thu phí để lại cho đơn vị thu đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.

Hàng năm Sở sẽ có báo cáo UBND TP kết quả thực hiện. Trong trường hợp chính sách Nhà nước thay đổi; số tiền phí để lại không đủ đảm bảo chi phí cho hoạt động của tổ chức thu phí hoặc tồn dư sử dụng không hết chuyển nguồn qua các năm, Sở TN&MT tổng hợp báo cáo, trình UBND TP để báo cáo HĐND TP điều chỉnh tỷ lệ để lại phù hợp.

Theo Nghị quyết 01 của HĐND TP có hiệu lực từ ngày 1/6/2023, việc thu phí áp dụng đối với các trường hợp đăng ký giao dịch bảo đảm (đối với hoạt động đăng ký do cơ quan địa phương thực hiện) bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TP.

Đối tượng áp dụng là cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối tượng miễn thu phí là trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP được căn cứ theo quy định tại Quyết định 36của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025.