Chủ một công ty phát triển phần mềm có tên Mike Black, đã tuyên bố đóng băng tài sản để sống như người vô gia cư, nhằm chứng minh rằng anh có thể tay trắng vẫn kiếm một triệu USD trong một năm.

Cụ thể, chàng trai muốn biến những kiến thức anh giảng trong các chương trình cố vấn kinh doanh thành trở thành hiện thực. Anh tự gọi đây là "Thử thách lấy lại triệu đô", nhằm chứng minh rằng “không cần phải có tiền mới kiếm được tiền”, mỗi người chỉ cần cống hiến, làm việc chăm chỉ và có chút hiểu biết về kinh doanh.

"Tôi biết nhiều người thực sự chán nản khi mất tất cả trong đại dịch. Một người bạn của tôi thậm chí mất cả công ty 10 triệu USD chỉ sau một đêm", anh cho hay hôm 24/4 với giới báo chí.

Chán làm người giàu, một triệu phú 'cố tình' phá sản để trở thành người vô gia cư
Mike Black và "Thử thách lấy lại triệu đô". Ảnh: Internet

Trong một loại video được anh đăng tải, Mike bắt tay vào thử thách, rời xa công việc, từ bỏ nhà cửa, ôtô, đóng băng mọi tài sản, kể từ tháng 7/2020. Anh sống như một người vô gia cư thật sự, chật vật tìm chỗ ngủ, thậm chí bị từ chối cấp nước khi yêu cầu. Không lâu sau đó, anh chàng đã xin ngủ nhờ được trong chiếc xe RV.

Mike kiếm được 300 USD đầu tiên bằng cách bán một số đồ nội thất nhặt được. Anh làm trung gian giữa người mua và người bán bằng cách nhận quảng cáo trên Craigslist trong phần miễn phí, đưa lên mạng xã hội Facebook Marketplace và bán để kiếm lời. Chưa đầy một tuần mượn máy tính để thực hiện giao dịch trung gian đồ nội thất, Mike kiếm đủ tiền mua một chiếc laptop.

Chỉ trong hai tuần, anh kiếm đủ tiền để thuê một văn phòng và một nơi trọ giá rẻ. Ba tháng sau, Mike làm freelancer quản lý mạng xã hội, rồi cho ra đời một thương hiệu cà phê của riêng mình.

Tưởng chừng quá trình kiếm tiền sẽ diễn ra suôn sẻ, nhưng đến tháng thứ tư, cha Mike được chẩn đoán mắc ung thư ruột kết giai đoạn 4, buộc phải hóa trị. Áp lực đeo đuổi dự án và tình trạng của cha khiến Mike rơi vào trạng thái căng thẳng.

"Tôi bị các bệnh tự miễn dịch gây đau khớp cực độ và mệt mỏi mãn tính", anh bày tỏ. Khi sức khỏe của cả hai bố con giảm sút, anh quyết định từ bỏ thử thách.

Vị doanh nhân kết thúc dự án sau 10 tháng. Anh kiếm được 64.000 USD (hơn 1,6 tỷ đồng), cho hay có lý do chính đáng để kết thúc thử thách. Dù vậy, điều bất ngờ là anh đã chứng minh điều ngược lại bản thân mong muốn, đó là không thể kiếm được một triệu USD trong một năm khi trắng tay và vô gia cư. "Dự án kết thúc sớm khiến tôi nhận ra điều quan trọng hơn tiền bạc là sức khỏe và lòng biết ơn", anh chia sẻ.